Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hoãn họp với ASEAN ở Las Vegas vì dịch virus corona

Mỹ đã quyết định hoãn cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các nước Đông Nam Á được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 14/3, do lo ngại về sự bùng phát của virus corona.

"Khi cộng đồng quốc tế hợp tác để đánh bại virus corona mới, Mỹ đã tham khảo ý kiến với các đối tác ASEAN và đưa ra quyết định khó khăn để hoãn cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN", một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters.

Quan chức này nói thêm rằng Mỹ coi trọng mối quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN và mong muốn các cuộc họp trong tương lai.

virus corona anh 1

Một phụ nữ đi ngang cờ của các nước ASEAN tại trung tâm triển lãm và hội nghị Suntec ở Singapore vào tháng 11/2018. Ảnh: AFP.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng virus sẽ lây lan ở Mỹ khi các quốc gia báo cáo các ca nhiễm mới, các công ty tuyên bố kiềm chế nhân viên du lịch và thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc.

Số ca nhiễm virus corona được xác nhận tại Mỹ là 60, hầu hết trong số họ là hành khách Mỹ hồi hương từ tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Nhật Bản.

Hôm 24/2, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết việc chuẩn bị cho cuộc họp đang diễn ra bất chấp sự bùng phát của virus corona.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên đến gặp mặt tại Las Vegas sau khi ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhóm tại Bangkok vào tháng 11/2019.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần tuyên bố ASEAN là trung tâm của chiến lược duy trì "Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở" trước sức mạnh của Trung Quốc đang trỗi dậy, quyết định không tham dự cuộc họp tại Bangkok của ông Trump đã đặt ra câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với khu vực.

TT Trump gặp lãnh đạo ASEAN tại Las Vegas giữa lo ngại dịch bệnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tham dự hội nghị tại Las Vegas vào tháng 3, sau khi một hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ vào cuối năm ngoái.

ASEAN đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ứng phó với Covid-19

ASEAN đánh giá cao vai trò chủ tịch của Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến, nỗ lực chung xử lý các vấn đề quốc tế, khu vực, đặc biệt là ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm