Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hé lộ siêu máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới

Không quân Mỹ ngày 26/2 tiết lộ hình ảnh đầu tiên của máy bay ném bom thế hệ mới nhằm thay thế những chiếc B-52 cũ từ thời Chiến tranh Lạnh.

Bản vẽ siêu máy bay ném bom thế hệ mới B-21. Ảnh: Không quân M

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề của Hiệp hội Không quân ở thành phố Orlando, bang Florida ngày 26/2, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James tiết lộ bản vẽ đầu tiên của máy bay ném bom tầm xa B-21, AFP đưa tin.

Hình ảnh được trưng bày tại hội nghị cho thấy máy bay màu đen có hình dáng zigzag. B-21 không có cánh đuôi và trông giống oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của hãng Northrop Grumman. Theo bà James, siêu máy bay tàng hình thế hệ mới có hình dáng tương đồng B-2 vì ngay từ ban đầu, nó được thiết kế dựa trên bộ tiêu chuẩn cho phép sử dụng công nghệ hiện có.

Tuy nhiên, B-21 có những tính năng vượt trội so với siêu máy bay B-2, với khả năng tàng hình siêu việt, giúp khó bị radar phát hiện. Ngoài ra, nó có thể mang cả vũ khí thường và hạt nhân, đồng thời có người lái hoặc không.

Bộ trưởng Không quân Mỹ cho hay, máy bay ném bom tấn công tầm xa B-21 sẽ có tên chính thức dựa trên đề xuất của các phi công nước này. “Chiếc máy bay mới đại diện cho tương lai của các phi công trong Không quân Mỹ và tiếng nói của họ rất quan trọng trong quá trình đặt tên chiếc máy bay”, Diplomat dẫn lời bà James nói và cho biết tên chính thức sẽ được đưa ra tại Hiệp hội Không quân vào mùa thu năm nay.

Hồi tháng 10/2015, Lầu Năm Góc tuyên bố hãng Northrop Grumman là đơn vị thắng thầu hợp đồng chế tạo mẫu máy bay B-21 trong một chương trình kéo dài tới hơn 10 năm và tiêu tốn 100 tỷ USD.

Không quân Mỹ muốn sở hữu 100 máy bay chiến đấu thế hệ mới để thay thế B-52 và B-1 đã lỗi thời. Theo ước tính, mỗi chiếc máy bay ném bom tầm xa B-21 sẽ có giá 564 triệu USD. Không quân Mỹ có kế hoạch thử nghiệm chiếc B-21 đầu tiên vào năm 2025.

Thú vui bơi lội của thủy thủ Mỹ làm nhiệm vụ giữa đại dương

Dù phần lớn thời gian sống trên biển nhưng các thủy thủ Mỹ chỉ được phép thả mình xuống nước trong những dịp đặc biệt và có người trông chừng cá mập.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm