Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn hoàn tất lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Giới chức Hàn Quốc cho biết việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD đã hoàn tất bất chấp nhiều phản đối trong và ngoài nước.

Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 7/9 xác nhận việc lắp đặt bổ sung 4 bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được thực hiện theo đúng kế hoạch.

"Việc triển khai hệ thống THAAD là quyết định cần thiết của chính phủ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm an toàn cho mạng sống của các công dân", thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định.

Han Quoc hoan tat lap dat he thong THAAD anh 1
Các bệ phóng THAAD được lắp đặt hôm 7/9. Ảnh: Reuters

Truyền thông Hàn Quốc cho biết các bệ phóng THAAD đã được lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vận chuyển tới địa điểm lắp đặt tại thành phố Seongju, cách thủ đô Seoul 300 km về phía Nam. Đây cũng là địa điểm 2 bệ phóng THAAD khác của Mỹ được triển khai trước đó. Với việc lắp đặt thêm 4 bệ phóng, hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đã được hoàn thiện.

Hàn Quốc khẳng định động thái triển khai hệ thống THAAD chỉ có mục tiêu duy nhất nhằm bảo đảm an ninh của nước này trước mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Seoul cũng cam kết sẽ tham vấn các quốc gia láng giềng có liên quan về vấn đề THAAD.

Han Quoc hoan tat lap dat he thong THAAD anh 2
Vị trí thành phố Seongju nơi hệ thống THAAD được triển khai. Ảnh: Google.

Động thái này của Mỹ và Hàn Quốc vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Seoul và Washington chấm dứt kế hoạch triển khai THAAD ở Hàn Quốc với lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ đe dọa năng lực răn đe bằng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Việc triển khai THAAD cũng vấp phải sự phản đối từ một bộ phận người Hàn Quốc. Trong ngày 7/9 khi các bệ phóng được đưa tới bãi lắp đặt, 300 người biểu tình phản đối việc triển khai THAAD đã đụng độ với cảnh sát tại thành phố Seongju khiến ít nhất 38 người bị thương.

Khoảnh khắc THAAD lần đầu đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung Tên lửa từ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ lần đầu tiên đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Triều Tiên thử tên lửa có thể tấn công THAAD ở Hàn Quốc

Đợt phóng 3 tên lửa đạn đạo hôm 26/8 của Bình Nhưỡng được cho là để thử nghiệm loại rocket phóng loạt tầm xa mới có thể tấn công vào vị trí triển khai THAAD ở Hàn Quốc.



Bạn có thể quan tâm