Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn giả lập chiến đấu ở bờ biển trong tập trận 'Đại bàng non'

Cuộc tập trận "Đại bàng non" 2017 của quân đội Mỹ - Hàn Quốc diễn ra cùng thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau hàng loạt hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 1
"Đại bàng non" (Foal Eagle) là cuộc tập trận thường niên của quân đội Mỹ - Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng bảo vệ bán đảo Triều Tiên. Tập trận "Đại bàng non" 2017 diễn ra từ ngày 1/3, cùng thời điểm căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau việc Triều Tiên phóng tên lửa ra biển. 
tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 2
Ngày 2/4, trong khuôn khổ "Đại bàng non" năm nay, hải quân hai nước Mỹ - Hàn đã thực hành đổ bộ tại cảng Pohang (Đông Nam Hàn Quốc).
tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 3
Lực lượng tấn công đã dội bom khói vào thủy quân khi đơn vị này di chuyển tới bờ biển Pohang.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 4
Các binh sĩ tinh nhuệ trườn trên cát và quan sát qua ông ngắm của súng trường khi các đồng đội được trang bị súng cối đang đổ bộ lên bờ.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 5
Cuộc tập trận thường niên "Đại bàng non" diễn ra giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên đang leo thang sau vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 6
Triều Tiên được cho đã gần đạt được khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đến Mỹ. Đến nay, Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân 5 lần với 2 lần vào năm 2016. Từ đầu năm 2017 đến nay, Triều Tiên đã ít nhất 2 lần phóng tên lửa ra biển.
tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 7
Tại chuyến thăm trụ sở quân đội vào tháng 3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ca ngợi quân đội Triều Tiên vì “tinh thần cảnh giác cao độ trước những nỗ lực tấn công của quân đội Mỹ và Hàn Quốc”. Ông Kim cũng ra lệnh cho các binh sĩ “thiết lập các biện pháp đối phó triệt để trước những cuộc tập kích trên không khốc liệt của đối thủ”.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 8
Ngày 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố cần ngăn chặn Triều Tiên. Theo quân đội Hàn Quốc, các cuộc thử tên lửa gần đây đã cho thấy những tiến bộ trong khả năng phòng thủ tên lửa của Bình Nhưỡng.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 9
Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) để đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Các thiết bị đầu tiên của hệ thống đã được vận chuyển tới Hàn Quốc.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 10
Kế hoạch này của Mỹ và Hàn làm dấy lên sự phản đối từ phía Trung Quốc và khiến căng thẳng Trung - Hàn gia tăng. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng thiết bị THAAD “đe dọa tới lợi ích an ninh chiến lược” của khu vực, đồng thời cảnh báo về các “hậu quả” mà Hàn Quốc và Mỹ phải chịu.

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 11
Quân đội Mỹ cho biết tương tự năm 2016, các cuộc tập trận chung "Đại bàng non" huy động 300.000 lính Hàn Quốc và khoảng 17.000 lính Mỹ tham gia, cùng lực lượng không quân và các tàu hải quân chiến lược của Mỹ. 

 

tap tran ung pho tau ngam Trieu Tien anh 12
Ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung vào cùng ngày. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài trong 3 ngày với hơn 800 binh sĩ tham gia, mục tiêu là đối phó với mối đe dọa tên lửa bắn từ tàu ngầm của Triều Tiên. Trong đó, "Đại bàng non" 2017 sẽ kết thúc vào cuối tháng 4 này.

Trước ngày gặp gỡ, ông Trump cảnh báo ông Tập về Triều Tiên

"Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một vài ngày trước cuộc gặp của 2 người.

Ngụy An - Phương Thảo

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm