Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn chấm dứt tập trận Đại bàng Non, ủng hộ đối thoại Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận kết thúc các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn hàng năm với Mỹ, bao gồm Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã nói chuyện qua điện thoại vào ngày 2/3, "thảo luận và phê duyệt kế hoạch liên quan đến các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt và Đại bàng Non".

Tuyên bố cho biết hai đồng minh sẽ thực hiện "các cuộc huấn luyện thao diễn bên ngoài và các cuộc tập trận chỉ huy thống nhất để tiếp tục củng cố sự sẵn sàng của quân đội" thay cho các cuộc tập trận trên.

My va Han Quoc ngung tap tran quan su anh 1
Thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc diễn tập đổ bộ thuộc chương trình tập trận Key Resolve và Foal Eagle tại Hàn Quốc vào năm 2016. Ảnh: Yonhap.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bộ trưởng quốc phòng nước này và người đồng cấp Mỹ nói rõ rằng quyết định điều chỉnh chương trình huấn luyện "phản ánh mong muốn giảm căng thẳng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên theo cách thức được xác minh đầy đủ".

Đại bàng Non là cuộc tập trận lớn nhất trong số các cuộc tập trận chung thường xuyên do Mỹ và Hàn Quốc tổ chức. Sự kiện luôn gây phẫn nộ cho Triều Tiên, quốc gia lên án hoạt động này là sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược.

Trong quá khứ, cuộc tập trận có sự tham gia của 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ.

Cuộc tập trận đi kèm với Giải pháp Then chốt, trò chơi chiến tranh mô phỏng trên máy tính được các chỉ huy quân sự thực hiện, thường bắt đầu vào tháng 3 và kéo dài khoảng 10 ngày.

Hôm 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đột ngột kết thúc hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại Hà Nội mà không có thỏa thuận nào. Tuy nhiên, cả hai khẳng định sẽ giữ cánh cửa mở cho các cuộc đàm phán.

Giới chức quân sự của Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần nói rằng họ cam kết tạo điều kiện cho nỗ lực ngoại giao phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thúc đẩy chế độ hòa bình lâu dài trên bán đảo bị chia cắt.

Năm ngoái, Seoul và Washington đã đình chỉ một loạt cuộc tập trận lớn, bao gồm cuộc tập trận Ulchi Freedom Guard vào mùa hè và cuộc tập trận trên không Vigilant Ace vào mùa đông, mặc dù vẫn tiếp tục diễn tập quy mô nhỏ hơn để duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump tại VN Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đường về nước trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Mỹ, Hàn Quốc dừng tập trận lớn sau thượng đỉnh Trump - Kim

Một quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này và Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn khi Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

TT Trump, ông Kim trao đổi gì tại thượng đỉnh ở Hà Nội?

Nhà Trắng vừa công bố chi tiết các phát biểu của Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un với báo giới trước khi hai nhà lãnh đạo tham gia hội đàm song phương mở rộng hôm 28/2.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm