Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giục Trung Quốc giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Nhà Trắng ngày 1/4 kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp với các nước láng giềng một cách hòa bình và duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Theo Reuters, thông tin được Nhà Trắng đưa ra trong thông cáo phát hôm 1/4.

Trong cuộc hội đàm ngày 31/3 với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân ở Washington, Mỹ, ông Tập cho rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào núp dưới danh nghĩa tự do hàng hải để "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc". Đây được coi là cách nói khác của ông Tập khi đề cập tới sự can thiệp của Mỹ với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới, Tân Hoa Xã đưa tin.

tranh chap tren bien Dong anh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Washington hôm 31/3. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp trên Biển Đông.

Tập Cận Bình cũng ngang nhiên tuyên bố kiên quyết bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo ông, tranh chấp trên Biển Đông chỉ có thể được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên.

Trước đó, ông Zheng Zeguang, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, nói với Tân Hoa Xã rằng hai bên thể hiện sự bất đồng quan điểm về tranh chấp trên biển trong cuộc gặp.

Ngay trước khi ông Tập tới Mỹ để dự Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work một lần nữa bác bỏ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tái khẳng định: "Chúng tôi tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không ở những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép".

tranh chap tren bien Dong anh 2

Bản đồ các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm đá Xu Bi, đá Ga Ven, đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa, đá Vành Khăn, bãi Chữ Thập và đá Châu Viên. Đồ họa: 

NASA

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh vẽ ra cái gọi là đường 9 đoạn hay đường lưỡi bò cùng sự nhập nhèm của nó nhằm từng bước hiện thực hóa yêu sách chủ quyền trên tuyến hàng hải huyết mạch, với 40% lượng hàng hóa toàn cầu lưu thông. Bắc Kinh cũng nhiều lần từ chối giải thích rõ về "đường lưỡi bò".

Nhiều nhà phân tích cho rằng, những hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông không phản ánh đúng vai trò của một nước lớn, có trách nhiệm với hòa bình và ổn định của thế giới. Ngược lại, nó biến Bắc Kinh trở thành kẻ bắt nạt và đang dần bị cô lập trên trường quốc tế.

Giàn khoan Hải Dương 943 ở vùng đang đàm phán phân định

Ngày 31/3, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết địa điểm Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 943 là ở ngoài cửa Vịnh Bắc bộ, khu vực Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để phân định.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm