Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giục Nga ép phe ly khai tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine sau thỏa thuận ngừng bắn mong manh.

va
Chiến binh ly khai ngồi trên xe bọc thép ở thành phố Donetsk hôm 17/2. Ảnh: Reuters

Mặc dù phe ly khai đã chiếm Debaltseve, một thành phố ở phía đông Ukraine, các quan chức Mỹ vẫn khẳng định thỏa thuận đình chiến mà chính phủ Ukraine và phe nổi dậy ký tại Minsk vào tuần trước chưa "chết".

"Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 18/1, ông Kerry kêu gọi  người đồng cấp ngăn chặn những cuộc tấn công của phe ly khai vào các vị trí của quân đội Ukraine ở thành phố Debaltseve và các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn", AFP dẫn lời bà Jen Psaki, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Vài trăm binh sĩ Ukraine vừa rút khỏi Debaltseve, một thành phố chiến lược nằm giữa hai thành phố Donetsk và Luhansk (đều do phe ly khai kiểm soát). Hiện tại phe ly khai tuyên bố họ đã kiểm soát toàn bộ Debaltseve.

Việc Debaltseve thất thủ là một đòn đau đối với thỏa thuận ngừng bắn do chính phủ Ukraine và phe ly khai tại thủ đô Minsk của Belarus vào tuần trước.

Song Psaki nói thỏa thuận đình chiến vẫn còn hiệu lực và nhiều dấu hiệu cho thấy mức độ khốc liệt và quy mô của các cuộc tấn công đã giảm.

"Mỹ không coi đây là một thỏa thuận ngừng bắn chết. Chúng tôi cũng nhận nhiều tin về việc cả quân đội Ukraine và phe ly khai rút vũ khí hạng nặng ra khỏi nhiều khu vực ở tỉnh Donetsk và Luhansk", bà Psaki nói.

Phong Lan

Bạn có thể quan tâm