Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Vũ khí Mỹ không thể thay đổi tình hình Ukraine

Tổng thống Nga V.Puitn tuyên bố bất cứ ai và bất cứ loại vũ khí nào được cung cấp cho Ukraine thì số thương vong cũng không thay đổi, thậm chí còn tăng lên.

a
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hãng thông tấn INTERFAX dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đang tiến hành cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, việc Mỹ hay bất kỳ một ai khác cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng không thay đổi được tình hình ở miền Đông của nước này.

"Liên quan đến khả năng Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trước hết, theo chúng tôi, Mỹ đang tiến hành và điều này không có gì là bất thường",  Tổng thống Putin cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Hungary, Viktor Orban tại Budapest.

"Thứ hai, tôi tin rằng chắc rằng bất cứ ai và bất cứ loại vũ khí nào được cung cấp cho Ukraine thì số lượng thương vong cũng không giảm mà thậm chí còn tăng nhiều, điều đó là không thể tránh khỏi",  Tổng thống Putin nhấn mạnh.

"Theo tôi, phần lớn các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine đều không mong muốn tham gia vào một cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”. Hơn nữa, họ cũng không muốn phải từ bỏ gia đình, người thân của mình. Còn các lực lượng dân quân tự vệ Donbass cũng có động lực lớn để bảo vệ gia đình của họ", ông Putin nói thêm.

Trước đó, ngày 11/2, các nghị sỹ của đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã soạn thảo một đạo luật về phân bổ viện trợ quân sự cho Ukraine với số tiền là 1 tỷ USD. Đạo luật này xem xét khả năng sử dụng số tiền trên để huấn luyện quân sự cho Ukraine và cung cấp vũ khí quân dụng cho Kiev cũng như các trang thiết bị khác cho quân đội Ukraine đến 30/9/2017.

Nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Adam Smith nói với các phóng viên rằng "có vẻ như Nga đã quyết định quay trở lại thời "Chiến tranh Lạnh" và rằng lệnh trừng phạt kinh tế tuyệt nhiên không thay đổi được các kế hoạch của Tổng thống Putin".

"Nếu Nga tiếp tục các hành động xâm lược tại Ukraine, bao gồm việc gửi quân, vũ khí, cung cấp tài chính và hỗ trợ cho các lực lượng ly khai thì sẽ phải trả giá đắt cho những hành động này", nghị sỹ Adam Smith cảnh báo.

Vấn đề Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine hiện vẫn chưa rõ ràng. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép khả năng này nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được thông qua.

Theo các nhà quan sát, Tổng thống Obama hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng vì hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine bằng cách thực hiện Nghị định thư Minsk.

Tổng thống Putin vẫn chiếm thế thượng phong ở Ukraine

Khi ngồi với các nhà lãnh đạo Ukraine, Đức và Pháp tại hội nghị thượng đỉnh ở Minsk, Belarus hôm 11/2, Tổng thống Nga Putin nắm quân bài mang tính quyết định.

http://infonet.vn/tong-thong-nga-vu-khi-my-khong-the-thay-doi-tinh-hinh-ukraine-post158591.info

Theo Đào Cảnh/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm