Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dùng người nghèo để thử nghiệm vũ khí hóa học

Không chỉ người nghèo mà cả người da màu sống ở các khu vực kém phát triển, khu ổ chuột tại Mỹ đều từng bị sử dụng như là đối tượng thử nghiệm vũ khí hóa học trong suốt Chiến tranh Lạnh.

Mỹ dùng người nghèo để thử nghiệm vũ khí hóa học

Không chỉ người nghèo mà cả người da màu sống ở các khu vực kém phát triển, khu ổ chuột tại Mỹ đều từng bị sử dụng như là đối tượng thử nghiệm vũ khí hóa học trong suốt Chiến tranh Lạnh.

Máy bay Mỹ rải chất độc hóa học xuống mặt đất.

Cụ thể, trong suốt quá trình chạy đua vũ trang với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, giới chức quân sự Mỹ đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm vũ khí hóa học tại thành phố Saint Louis bằng cách rải lên đầu dân nghèo trong khu vực các hợp chất được sử dụng để sản xuất các loại vũ khí độc hại.

Trong một bài báo mới đây, Pravda trích dẫn nghiên cứu của Giáo sư khoa Xã hội học thuộc Đại học Cộng đồng Saint Louis, Lisa Martino-Taylor tiết lộ, những năm 1950 và 1960, các vùng ngoại ô St Louis, Missouri đã bị sử dụng như là nơi thử nghiệm các loại hóa chất độc hại do quân đội Mỹ tài trợ. Công trình nghiên cứu của Giáo sư Lisa dựa trên các dữ liệu về các trường hợp ngộ độc chất cadmium sulfide và kẽm trong những năm 1950 và 1960.

Theo nghiên cứu, quân đội Mỹ đã tài trợ cho các cuộc thử nghiệm, đặc biệt được áp dụng ở các khu vực biệt lập nhưng có mật độ dân số cao, trong đó, tỷ lệ công dân da đen và người nghèo chiếm số đông.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí hóa học lên con người được bà Lisa gọi là “Liên kết Manhattan-Rochester”, một chương trình nghiên cứu của Chính phủ Mỹ nhằm cố gắng đo lường ảnh hưởng của các phản ứng phóng xạ trong cơ thể con người trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh. Các thí nghiệm tương tự cũng xảy ra ở thành phố Corpus Christi, Texas.

Theo đó, các máy bay chở đầy hợp chất độc hại sẽ lượn nhiều vòng trên các mục tiêu và rải số hóa chất này xuống. Ngoài ra, các bình xịt hóa chất cũng được bố trí trên nóc các tòa nhà chọc trời và các tháp khí tượng trong khu vực. Năm 1953, Mỹ tiến hành 16 cuộc thử nghiệm. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất được bà Lisa mô tả là “một khu ổ chuột đông dân cư”, nơi 10.000 người có thu nhập thấp sinh sống, trong đó, phần lớn là trẻ em.

Nghiên cứu của bà Lisa đã tạo được chú ý mạnh mẽ đối với dư luận. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roy Blunt nhấn mạnh: “Kết quả nghiên cứu cho rằng hàng nghìn công dân Missouri đã phải tiếp xúc với hóa chất độc hại nhằm xác định tác động của chúng lên cơ thể người thực sự đã gây ra một cú sốc lớn. Không có gì ngạc nhiên khi các nạn nhân và gia đình họ đang mạnh mẽ yều cầu chính phủ đưa ra một câu trả lời rõ ràng”, ông Roy Blunt nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nghị sĩ đảng Dân chủ Claire McCaskill kêu gọi Bộ trưởng Lục quân Mỹ John McHugh phải giải thích rõ sự việc: “Cả Thượng viện và Hạ viện đã chỉ đạo các cuộc điều tra trong suốt những năm 1990 nhưng không tìm được bất cứ điều gì. Nghiên cứu của Lisa Martino-Taylor cần phải được trả lời rõ ràng. Riêng đối với bà Lisa, sai lầm tồi tệ nhất chính là việc những người thực sự bị ảnh hưởng vẫn chưa bao giờ thực sự được công nhận”.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm