Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dừng kế hoạch bán súng trường cho Philippines

Mỹ sẽ không bán cho Philippines 26.000 khẩu súng trường như dự kiến sau khi một thượng nghị sĩ phản đối kế hoạch, khiến vết rạn trong quan hệ đồng minh thêm sâu sắc.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Reuters dẫn nguồn tin thân cận với Thượng viện Mỹ cho biết hôm 31/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định tạm ngưng kế hoạch bán súng cho Philippines sau khi thượng nghị sĩ Ben Cardin lên tiếng phản đối kế hoạch.

Theo nguồn tin trên, sở dĩ ông Cardin phản đối thỏa thuận mua bán vũ khí là vì những quan ngại về vấn đề nhân quyền xung quanh cuộc chiến chống ma túy tại Philippines do Tổng thống Duterte phát động.

My ngung ban sung cho Philippines anh 1
Thượng nghị sĩ Ben Cardin phản đối kế hoạch bán vũ khí cho Philippines. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn cảnh sát Dionardo Carlos cho biết Philippines hiện chưa nhận được thông báo chính thức của Mỹ về vụ việc. Tuy nhiên, thông tin này được cho đã khiến cảnh sát và Chính phủ Philippines "thất vọng".

Trong khi đó, ông Ronald dela Rosa, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines nói tuy ông thích vũ khí của Mỹ nhưng Trung Quốc vẫn là một sự thay thế tốt.

"Chúng tôi thực sự muốn mua súng của Mỹ bởi vì chúng có độ tin cậy cao", ông nói với kênh ABS-CBN. "Tuy nhiên nếu thỏa thuận không được tiến hành, chúng tôi sẽ tìm một nguồn cung cấp khác, có thể là Trung Quốc".

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ phải thông báo cho quốc hội nước này về mọi thỏa thuận mua bán vũ khí quốc tế. Ủy ban Đối ngoại thuộc Quốc hội đã thông báo cho Bộ Ngoại giao rằng thượng nghị sĩ Cardin sẽ phản đối kế hoạch này, do đó thỏa thuận bị tạm dừng.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Cuộc chiến chống ma túy tại Philippines được xem là nguyên nhân khiến mối quan hệ đồng minh giữa nước này và Mỹ trở nên căng thẳng trong những tháng qua. Tổng thống Duterte nhiều lần lên tiếng đáp trả với những lời lẽ gây sốc dành cho người đồng cấp Obama xung quanh vấn đề nhân quyền trong chiến dịch này.

Tháng 10 vừa qua, ông Duterte đã có chuyến thăm 4 ngày đến Trung Quốc. Ở Bắc Kinh, ông tuyên bố "chia tay" Mỹ đồng thời nói Philippines cùng Nga và Trung Quốc sẵn sàng "chống lại cả thế giới". Tuyên bố này đe dọa chính sách "tái cân bằng" tại châu Á của chính quyền Obama.

Tuy nhiên, bất chấp khả năng mất đi đồng minh quan trọng, một số thành viên Quốc hội Mỹ đã ra dấu hiệu họ sẽ xem xét lại điều kiện của các khoản viện trợ Mỹ dành cho Philippines nếu cuộc chiến ma túy vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Duterte hứa sẽ không chửi thề thêm nữa

Ngày 28/10, trên chuyến bay về quê nhà Davao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hứa với Chúa rằng ông sẽ không tiếp tục chửi thề, nếu không, máy bay của ông sẽ rơi.

Obama bất lực trước tuyên bố chia tay của Duterte?

Chính quyền Mỹ dường như không có nhiều lựa chọn để phản ứng trước tuyên bố cắt đứt quan hệ đồng minh vừa được Tổng thống Philippines đưa ra trong chuyến thăm Trung Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm