Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Đức, Hà Lan đưa thêm quân tới Lithuania

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania hôm 5/3 cho biết Mỹ, Đức và Hà Lan sẽ triển khai thêm quân tới nước này, trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Ukraine ngày càng căng thẳng.

Đức sẽ triển khai lực lượng phòng không tới Lithuania trong khi Mỹ cử một tiểu đoàn được trang bị xe tăng, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas.

Ông cho biết binh lính Hà Lan cũng tham gia vào đợt triển khai lần này.

Các lần điều động này không liên quan tới các cuộc tập trận quân sự mà Lithuania sẽ tổ chức vào tháng 3.

Bộ trưởng Anusauskas cho hay đợt triển khai và tập trận sẽ nâng tổng số quân NATO tại Lithuania lên 4.000 vào cuối tháng 3, tăng 1.000 binh sĩ so với hiện nay.

Lithuania đã yêu cầu NATO bổ sung thêm quân và thiết bị sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

My trien khai them quan doi toi Lithuania anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas phát biểu trong cuộc họp báo tại căn cứ quân sự Rukla. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào đầu tháng 2, Đức cũng tăng cường thêm binh sĩ tới Lithuania, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo chiến sự ở Ukraine nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày tới, khi quân đội Nga triển khai thêm các loại vũ khí hạng nặng và tiếp tục tấn công các thành phố, thị trấn của Ukraine.

Ông cũng tái khẳng định liên minh quân sự này không phải là một bên trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

“Các đồng minh NATO đã thực hiện những biện pháp trừng phạt chưa từng có (với Nga). Chúng tôi hỗ trợ Ukraine, nhưng NATO không phải là một phần của cuộc xung đột. NATO là một liên minh phòng thủ, chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh hoặc xung đột với Nga”, ông Stoltenberg nêu rõ tại cuộc họp báo ở Brussels.

Người dân Ukraine: Tôi ở lại để sẵn sàng chiến đấu Trong lúc khoảng một triệu người đang sơ tán khỏi Ukraine, ông Andriy Novikov, sống tại thành phố Lviv, nói sẽ trụ lại đất nước lâu nhất có thể và sẵn sàng cầm súng chiến đấu.

Ukraine dừng sơ tán dân, nói Nga vi phạm tuyên bố ngừng bắn

Quan chức Ukraine cáo buộc Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, làm ảnh hưởng tới kế hoạch cho phép người dân sơ tán khỏi các thành phố tuyến đầu.

Nga phá hủy hơn 2.000 mục tiêu quân sự ở Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng nước này tấn công và phá hủy hơn 2.000 mục tiêu hạ tầng quân sự của Ukraine kể từ ngày đầu chiến dịch đặc biệt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm