Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đưa xe tăng chủ lực tới sát Nga

Mẫu xe tăng chủ lực của Mỹ được triển khai ở Latvia như một phần lực lượng của NATO, nhằm tăng cường sức mạnh và trấn an các đồng minh ở khu vực Đông Âu.

Xe tăng M1A2 của Mỹ ở Latvia. Ảnh: Reuters

Sư đoàn Kỵ binh số 1 của Mỹ đóng quân tại Fort Hood, Texas đã được triển khai ở Adazi, nằm không xa thủ đô Riga của Latvia. 150 binh sĩ cùng 5 xe tăng M1A2 Abrams và 11 xe bọc thép chiến đấu (BFV) của Mỹ đã được triển khai ở quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ.

Reuters dẫn lời John Di Giambattista, chỉ huy Lữ đoàn số 1 thuộc Sư đoàn Kỵ binh số 1, cho biết: “Hành trình lần này không chỉ nhằm mục đích huấn luyện. Nó cũng không đơn thuần là chuyến đi vượt Đại Tây Dương hay là cuộc tập trận đa quốc gia. Đây là cam kết của chúng tôi nhằm trấn an các đồng minh NATO ở khu vực Đông Âu”.

Việc Mỹ triển khai xe tăng đã được Latvia và quốc gia láng giềng Baltic, Ba Lan hoan nghênh. Martins Liberts, chỉ huy Lữ đoàn Bộ binh Latvia, đánh giá cao sự hiện diện của xe tăng Mỹ.

So găng hai súng trường tấn công phổ dụng nhất hành tinh

Súng trường tấn công M16 và AK-47 cùng các phiên bản là những loại vũ khí cá nhân phổ dụng nhất thế giới. Chúng đã và đang chứng minh vị thế trong quân đội nhiều quốc gia.

Xe tăng Mỹ đưa tới Đông Âu là M1A2 Abrams, phiên bảng nâng cấp của loại xe tăng M1A1 mà Mỹ từng sử dụng trong chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Nó được trang bị một khẩu pháo M256A1 nòng trơn 120 mm và một súng máy M240 cỡ nòng 7,72 mm.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Mỹ đưa xe tăng tới châu Âu kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Trong tháng 1/2014, Mỹ đã gửi 29 xe tăng M1A2 Abrams sang Đức để thay thế số lượng tương tự xe tăng phiên bản cũ đang làm nhiệm vụ ở quốc gia này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm