Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đưa 'siêu pháo đài' B-52 đến Hàn Quốc trấn áp Triều Tiên

Tuyên bố đưa B-52 đến được đưa ra sau khi Triều Tiên xác nhận thử thành công động cơ tên lửa mới và ám chỉ sẽ phóng tên lửa tầm xa trong tương lai gần.

Yonhap ngày 21/9 đưa tin Mỹ sẽ đưa 2 máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc trong tuần này. Đây là hành động thể hiện cam kết của Washington với đồng minh châu Á, giữa lúc Triều Tiên liên tục đưa ra những tuyên bố mới về chương trình hạt nhân và tên lửa.

Hai "pháo đài bay" B-52 Stratofortress dự kiến đáp tại căn cứ không quân Osan tại Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam.

"Hai máy bay có lẽ sẽ lưu lại căn cứ không quân của Mỹ vài ngày và ra mắt công chúng trong sự kiện diễn ra cuối tuần này tại đây", Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc đề nghị giấu tên.

Kim Yong-kyu, người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), cho biết USFK "không bàn đến vấn đề tác chiến".

My dua may bay nem bom B52 den Han anh 1
Máy bay ném bom chiến lược B52, theo sau là hai máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc, bay đến căn cứ Osan hồi tháng 1/2016. Ảnh: Yonhap.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đưa ra tuyên bố về những bước tiến mới trong chương trình tên lửa và hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. 

Hôm 20/9, Bình Nhưỡng cho biết một thử nghiệm động cơ tên lửa đã diễn ra thành công. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư "chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh càng sớm càng tốt". Điều này ám chỉ Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa mới trong tương lai gần.

Ngày 9/9, Triều Tiên xác nhận vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, đồng thời tuyên bố thành công trong việc gắn loại đầu đạn hạt nhân mà nước này mới chế tạo vào các tên lửa đạn đạo.

Theo phía Hàn Quốc, đây là vụ thử nghiệm có sức công phá lớn nhất mà Triều Tiên từng tiến hành cho đến nay, gần bằng vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima năm 1945.

Mỹ và nhiều nước đã lên án hành động này, đồng thời kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Mỹ cũng nhiều lần có các phản ứng mang tính quân sự, đáp trả hành vi "khiêu khích" của Bình Nhưỡng.

Mới đây nhất, Mỹ điều 2 máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 Lancer tới căn cứ Osan vào ngày 13/9, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5.

Triều Tiên 'buồn cười' trước đe dọa trừng phạt của Mỹ

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên nói rằng việc các nước kêu gọi trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần 5 là điều "nực cười".

Triều Tiên tuyên bố thử động cơ tên lửa mới thành công

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa giám sát một buổi thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy và kêu gọi sớm phóng vệ tinh mới vào không gian, ám chỉ một vụ thử tên lửa tầm xa.

 

 


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm