Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ do thám gần 200 triệu tin nhắn mỗi ngày

Trong khuôn khổ chương trình mang mật danh “Dishfire”, cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập gần 200 triệu tin nhắn điện thoại di động (SMS) mỗi ngày trên khắp thế giới.

Các tài liệu của cựu nhân viên tình báo CIA Mỹ Edward Snowden cho thấy, NSA đã sử dụng số tin nhắn trên để thu thập thông tin về địa điểm, mạng lưới liên lạc và thông tin thẻ tín dụng của các chủ thuê bao điện thoại di động. NSA cũng cho phép cơ quan tình báo Anh GCHQ sử dụng dữ liệu thu thập được từ các công dân Anh.

Ngoài ra, chương trình còn có khả năng tìm ra số thẻ tín dụng của chủ thuê bao điện thoại bằng việc sử dụng tin nhắn SMS từ ngân hàng. Đặc biệt, chương trình sẽ xóa bỏ thông tin từ các số điện thoại Mỹ, và lưu lại dữ liệu thu thập từ các số điện thoại nước ngoài. Tiết lộ này có thể khiến Tổng thống Mỹ Obama phải hứng chịu sức ép lớn hơn từ cộng đồng quốc tế. Bê bối nghe lén điện thoại đã khiến quan hệ giữa Mỹ và nhiều nước, đặc biệt một số đồng mình trải qua giai đoạn khá “khó khăn” trong năm 2013.

Chương trình này có mật danh “Dishfire”. Ảnh: The Guardian.com.

Nhật báo Le Monde của Pháp dẫn các tài liệu do Snowden cung cấp cho thấy, NSA đã nghe lén hơn 70 triệu cuộc điện thoại và tin nhắn của công dân Pháp trong khoảng thời gian từ ngày 10/12/2012 đến 8/1/2013. Ngay lập tức những tín hiệu căng thẳng ngoại giao liên tục được phát đi từ phía Pháp. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls cho rằng, hành động này là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Laurent Fabius đã đích thân thông báo quyết định triệu Đại sứ Mỹ đến Bộ Ngoại giao Pháp để phản đối. Paris cũng yêu cầu Washington đưa ra lời giải thích rõ ràng về thông tin trên trong thời gian sớm nhất và yêu cầu Mỹ phải đình chỉ ngay lập tức các hành vi do thám đời tư cá nhân công dân Pháp.

Đồng minh thân cận khác của Mỹ là Đức cũng vô cùng bức xúc về vấn đề nghe lén điện thoại. Tháng 10/2013, Thủ tướng Đức Merkel nói với Tổng thống Mỹ rằng, đây là một việc gây rạn nứt quan hệ giữa hai đồng minh.

Vì vậy, thông tin này có thể khiến quan hệ giữa Mỹ với nhiều nước, đặc biệt các đồng minh, trải qua những “nấc trầm” mới.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm