Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra thông tin Triều Tiên 'hành quyết quan chức cấp cao'

Mỹ cho biết đang điều tra thông tin ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, bị xử tử. Ông Kim từng đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31/5 cho biết Mỹ đang xem xét thông tin Triều Tiên hành quyết một quan chức hàng đầu của nước này, sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 2.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, bị xử tử sau khi ông Kim Jong Un và ông Trump không thể đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vừa qua.

Ngoài ra, còn có thông tin ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cũng bị đưa tới một trại cải tạo và lao động khổ sai tại tỉnh Jagang.

"Chúng tôi đã xem báo cáo về vụ việc... chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiểm tra", ông Pompeo nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại Berlin.

Trieu Tien hanh quyet quan chuc cap cao anh 1
Ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ. Ảnh: Kyodo News.

Tờ Chosun Ilbo trích dẫn nguồn tin giấu tên của Triều Tiên cho biết ông Kim Hyok Chol bị xử tử hồi tháng 3 tại sân bay Mirim ở Bình Nhưỡng, với cáo buộc "bị đế quốc Mỹ tuyển mộ và phản bội nhà lãnh đạo tối cao".

Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước Triều Tiên, đã đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, đồng thời phụ trách các cuộc đàm phán khác với các đối tác Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders không bình luận về thông tin của tờ Chosun Ilbo, tuy nhiên bà Sanders nói Mỹ đang "theo dõi tình hình".

"Tôi sẽ không bình luận về tin tình báo bằng cách này hay cách khác. Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đang theo dõi tình hình và tiếp tục tập trung vào mục tiêu cuối cùng của chúng tôi, đó là phi hạt nhân hóa", bà Sanders nói với các phóng viên.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống Hàn Quốc thể hiện quan điểm tương tự: "Chúng tôi đang kiểm tra tất cả các thông tin liên quan, nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nắm được bài viết chứa đựng bao nhiêu thông tin xác thực. Tôi nghĩ việc vội vàng đưa ra phán xét hay bình luận về điều này là không phù hợp".

CNN dẫn lời nguồn tin ngoại giao cấp cao cho rằng ông Kim Hyok Chol và Kim Yong Chol "chắc chắn đã biến mất". Tuy nhiên, "không có nguồn tin độc lập hoặc thông tin tình báo vào thời điểm này nói về những gì đã xảy ra".

Nguồn tin này lưu ý rằng trong quá khứ, một số quan chức Triều Tiên cũng từng biến mất, nhưng lại xuất hiện trở lại sau một thời gian "cải tạo".

'Cánh tay phải' của ông Kim Jong Un mất vị trí lãnh đạo tình báo

Kim Yong Chol, quan chức cấp cao từng phụ trách đàm phán hạt nhân với Mỹ, đã rời khỏi chức vụ người đứng đầu lực lượng tình báo Triều Tiên. Thay thế ông là một người ít tên tuổi.

Nhóm bí ẩn đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, một biến cố bất ngờ đã xảy ra ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm