Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-1 cảnh cáo Triều Tiên

Mỹ vừa điều 2 máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 Lancer bay qua bán đảo Triều Tiên để chứng tỏ cam kết với đồng minh Hàn Quốc sau vụ Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân.

Reuters cho biết 2 chiếc B-1 đã thực hiện đợt bay tầm thấp qua căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc. Nơi này cách khu phi quân sự (DMZ) sát biên giới với Triều Tiên khoảng 77 km và cách thủ đô Seoul khoảng 40 km.

Việc Mỹ điều các máy bay ném bom chiến lược đến bán đảo Triều Tiên là hành động đáp trả việc Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần 5 hồi tuần qua. Giới chuyên gia cảnh báo một cuộc thử nghiệm mới có thể diễn ra trong thời gian ngắn sắp tới.

My dua may bay nem bom canh cao Trieu Tien anh 1
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ. Ảnh: USAF

Sự hiện diện của các máy bay B-1 cũng nhằm chứng tỏ cam kết bảo vệ của Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc, khẳng định sẽ hỗ trợ đẩy lùi một cuộc tấn công hạt nhân từ miền Bắc.

Các phi cơ Mỹ lẽ ra đã thực hiện chuyến bay để thị uy với Triều Tiên vào ngày đầu tuần, nhưng kế hoạch bay phải chậm lại do tình hình thời tiết xấu ở đảo Guam. 

Hồi tuần trước, vào ngày 9/9, Truyền hình Trung ương Triều Tiên KRT xác nhận vụ thử nghiệm hạt nhân lần 5, đồng thời tuyên bố thành công trong việc gắn loại đầu đạn hạt nhân mà nước này mới chế tạo vào các tên lửa đạn đạo.

Vụ thử nghiệm gây ra cơn địa chấn hơn 5 độ Richter. Phía Hàn Quốc nhận định đây là vụ thử nghiệm có sức công phá lớn nhất mà Triều Tiên từng tiến hành đến nay, gần bằng vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima năm 1945.

'Triều Tiên có thể chế tạo 7 bom hạt nhân mỗi năm'

Một giáo sư ĐH Stanford (Mỹ) cảnh báo Triều Tiên đã đủ năng lực chế tạo 7 quả bom hạt nhân mỗi năm và có thể phát triển tên lửa bắn tới lục địa Mỹ trong vòng 10 năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm