Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cứng giọng với TQ, cảnh báo 'trạm thu phí' trên Biển Đông

Đối thoại Shangri-La 2019 tổ chức tại Singapore, với sự có mặt của lãnh đạo quốc phòng hàng chục quốc gia, phủ bóng bởi đối đầu sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc.

doi thoai Shangri La anh 1
Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh lớn nhất Châu Á - Thái Bình Dương, đang được tổ chức tại Singapore. Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Lý Hiển Long của nước chủ nhà cho rằng thế giới đang đứng trước bước ngoặt, xu thế toàn cầu hóa đang bị đe dọa và căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Thủ tướng Singapore nói rằng cuộc đối đầu giữa hai cường quốc không phải là "không thể tránh khỏi về mặt chiến lược"."Đi theo con đường như hiện tại sẽ là sai lầm lớn đối với cả hai phía", ông Lý nhận định. Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 2
Đối thoại Shangri-La năm nay bị phủ bóng trong cuộc đối đầu ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong bài phát biểu sáng 1/6, Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan công khai chỉ trích chính sách đơn phương, gây bất ổn cho khu vực châu Á mà Bắc Kinh đang triển khai, với các hoạt động ngày càng hung hăng trên Biển Đông. Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 3
"Có lẽ mối đe dọa lâu dài nghiêm trọng nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực đến từ các nhân vật tìm cách phá hoại, thay vì tuân thủ, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Cách hành xử làm xói mòn chủ quyền các quốc gia và reo rắc sự mất lòng tin của Trung Quốc phải chấm dứt", ông Shanahan nhấn mạnh. Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng nếu xu thế ứng xử hiện nay của một số nước vẫn tiếp tục, "các thực thể nhân tạo trên vùng (biển) quốc tế sẽ trở thành trạm thu phí" và "chủ quyền quốc gia sẽ nằm trong sự kiểm soát của kẻ mạnh". Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 4
"Chúng tôi kiên quyết chống lại tầm nhìn hẹp hòi và đơn phương về tương lai (của Trung Quốc). Chúng tôi đứng về phía ủng hộ một trật tự tự do và mở, sẽ có lợi cho tất cả các bên", Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan tuyên bố. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng tái khẳng định cam kết an ninh của Mỹ dành cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi các nước đối tác tăng cường chi tiêu quốc phòng, đóng vai trò chủ động hơn trong bảo vệ hiệu quả chủ quyền quốc gia. Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 5
Trong cuộc gặp song phương bên lề Shangri-La tối 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cảnh báo Mỹ không nên đánh giá thấp "quyết tâm, ý chí và khả năng của lực lượng vũ trang Trung Quốc" trong bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Bộ trưởng Ngụy sẽ có bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng tham dự Shangri-La trong ngày 2/6. Các chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ tập trung chỉ trích Mỹ do âm thầm ủng hộ Đài Loan, cũng như thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông. Ảnh: AFP.

doi thoai Shangri La anh 6
Bên cạnh đối đầu Mỹ - Trung, các thách thức an ninh khu vực nổi cộm cũng được đề cập, trong đó có an ninh mạng, chống cướp biển và vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Trong ảnh, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya bắt tay tại Đối thoại Shangri-La hôm 1/6. Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 7
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly (phải) tham gia phiên đối thoại an ninh sáng 1/6 trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La. Ảnh: AFP.
doi thoai Shangri La anh 8
Bên lề Đối thoại Shangri-La, chiều 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã có các cuộc gặp song phương với bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Australia, đồng thời tham dự cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN. Trong ảnh, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo. Ảnh: TTXVN.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm