Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố thư của bin Laden viết cho vợ

Trong bức thư năm 2008, Osama bin Laden cho phép vợ tái hôn khi y chết, nhưng không quên cảnh báo, nếu làm như vậy, cô ta sẽ phải lựa chọn mình hoặc chồng mới khi lên thiên đường.

Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden. Ảnh: AP
Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden. Ảnh: AP

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) vừa phát hành 103 tài liệu về những năm tháng cuối đời của Osama bin Laden mà biệt kích SEAL thu giữ từ nơi ẩn náu của trùm khủng bố trong cuộc đột kích ngày 2/5/2011. 

Theo Telegraph, trong những năm cuối đời lẩn trốn tại thị trấn Abbottabad, Pakistan, thủ lĩnh al-Qaeda vừa viết những lá thư tình cảm dành cho gia đình, vừa bí mật vạch kế hoạch cho các cuộc tấn công chống lại người Mỹ.

Đa phần các tài liệu được thu giữ tại nơi ẩn náu của trùm khủng bố có nội dung liên quan tới tham vọng của bin Laden với các cuộc thánh chiến toàn cầu. Tuy nhiên, Mỹ cũng thu thập một lá thư bin Laden viết cho một trong 3 bà vợ.

Lá thư bắt đầu bằng những câu hỏi thăm về con trai và 2 con gái. Bin Laden gửi lời cầu nguyện cho các con và thừa nhận tình trạng khó khăn của y lúc bấy giờ.

Trong thư, trùm khủng bố thúc giục con gái kết hôn với chiến binh, còn con trai nên tham gia mặt trận. Cuối bức thư, bin Laden cho phép vợ tái hôn, nhưng không quên cảnh báo rằng, nếu làm như vậy, cô ta sẽ phải lựa chọn y hoặc chồng mới khi lên thiên đường.

Bin Laden xem TV tai căn nhà 3 tầng ở Abbottabad, Pakistan. Ảnh: CNN
Bin Laden xem TV tại căn nhà 3 tầng ở Abbottabad, Pakistan. Ảnh: CNN

103 tập tài liệu bao gồm "kho tàng" thư của các thành viên trong gia đình bin Laden, thông tin liên lạc quan trọng giữa trùm khủng bố và những thủ lĩnh khác của al-Qaeda và thư giữa nhóm này với các tổ chức khủng bố khác trong thế giới Hồi giáo.

Theo CNN, trong một bức thư không đề cập tới ngày, tháng, bin Laden nói với các chiến binh ở Bắc Phi rằng, thay vì thành lập một Nhà nước Hồi giáo, họ nên thực hiện các đợt tấn công đại sứ quán Mỹ ở Sierra Leona và Togo cũng như các công ty dầu khí của Mỹ.

Đối với các nhóm liên hệ với al-Qaeda ở Yemen, trùm khủng bố cũng khuyên tương tự khi nói rằng, chiến binh nên tránh các cuộc tấn công vào cảnh sát và nên ưu tiên tấn công mục tiêu của Mỹ.

Bin Laden còn viết thư gửi các đồng minh của al-Qaeda và đề cập tới lễ tưởng niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

“Chúng tôi đang chờ tới lễ kỷ niệm lần thứ 10 các cuộc tấn công thần thánh nhằm vào New York và Washington diễn ra vào 9 tháng tới”, bin Laden viết.

Tiết lộ bất ngờ về cái chết của bin Laden

Theo một nhà báo, lính đặc nhiệm Mỹ giết Osama bin Laden khi trùm khủng bố bị giới chức tình báo Pakistan giam, chứ không phải ở nơi trú ẩn bí mật.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm