Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bác bỏ tiết lộ mới về vụ tiêu diệt bin Laden

Chính quyền Obama khẳng định, tuyên bố của nhà báo Seymour Hersh rằng Pakistan đã hợp tác với Mỹ trong cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố là "không chính xác và vô căn cứ".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức hàng đầu gồm Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates chứng kiến toàn bộ cuộc đột kích vào hang ổ của bin Laden được truyền trực tiếp từ Pakistan về Nhà Trắng năm 2011. Ảnh: Reuters

"Bài báo của Hersh có quá nhiều điều không chính xác và những khẳng định vô căn cứ", phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng khẳng định với các phóng viên, đồng thời nhắc lại rằng, chiến dịch tiêu diệt bin Laden "hoàn toàn do Mỹ tiến hành".

"Ngay từ đầu, Tổng thống (Barack Obama) quyết định không thông báo chiến dịch cho bất kỳ chính phủ nào khác, kể cả Pakistan, cho tới khi cuộc đột kích diễn ra", Telegraph dẫn lời phát ngôn viên nhấn mạnh.

Theo thông tin trong bài báo gồm 10.000 từ của Hersh, cơ quan tình báo của Pakistan (ISI) giam giữ cựu thủ lĩnh al-Qaeda tại một biệt thự ở thị trấn Abbottabad từ năm 2006 để cân bằng hoạt động của nhóm khủng bố Taliban và al Qaeda ở Afghanisan cũng như Pakistan.

Hersh cũng tiết lộ rằng, các tướng lĩnh cấp cao của Pakistan cùng quan chức tình báo Mỹ đã thỏa thuận về việc hỗ trợ đặc nhiệm SEAL tiêu diệt bin Laden. 

Nội dung bài báo của Hersh dựa vào nguồn tin từ quan chức tình báo cấp cao giấu tên và biết rõ cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden gồm hai cố vấn của Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ và từ "nội bộ Pakistan".

Hersh là một nhà báo điều tra. Ông từng giành giải thưởng Pulitzer vào năm 1970 sau loạt bài về sự kiện thảm sát Mỹ Lai trong chiến tranh Việt Nam.

Tiết lộ bất ngờ về cái chết của bin Laden

Theo một nhà báo, lính đặc nhiệm Mỹ giết Osama bin Laden khi trùm khủng bố bị giới chức tình báo Pakistan giam, chứ không phải ở nơi trú ẩn bí mật.

10 năm rong ruổi truy lùng Osama bin Laden của Mỹ

Là trùm khủng bố sáng lập mạng lưới al-Qaeda khét tiếng ở Trung Đông, Osama bin Laden chỉ thực sự bị Mỹ truy nã quyết liệt trong 10 năm sau khi y chủ mưu gây ra vụ khủng bố 11/9.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm