Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố hàng nghìn hồ sơ về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Cục Quản lý Hồ sơ Quốc gia Mỹ đã công bố 13.173 tệp tài liệu liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy - số lượng lớn nhất kể từ năm 2018.

Khoảnh khắc đoàn xe của ông Kennedy đi qua Dallas, Texas, vào ngày 22/11/1963, vài phút trước khi cựu tổng thống bị bắn. Ảnh: Bettmann/Corbis.

Các tài liệu được công bố ngay sau khi Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp cho phép tiết lộ một số tài liệu trong khi vẫn giữ kín hàng nghìn hồ sơ nhạy cảm khác, CBS đưa tin ngày 15/12.

“Theo chỉ đạo, các cơ quan đã kiểm tra toàn diện 16.000 hồ sơ được công bố dưới dạng đã qua chỉnh sửa trước đây, và xác định hơn 70% số hồ sơ này có thể được công bố đầy đủ”, sắc lệnh của Tổng thống Biden viết.

“Tiết lộ quan trọng này phản ánh cam kết minh bạch của chính quyền đương nhiệm và sẽ giúp công chúng có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc điều tra của chính phủ về sự kiện bi thảm trong lịch sử Mỹ”, ông khẳng định.

Đối với số hồ sơ còn lại, ông Biden gia hạn đến ngày 1/5/2023 để các cơ quan liên bang và Cục Quản lý Hồ sơ Quốc gia đưa ra khuyến nghị về việc có nên công bố hay không.

Động thái của chính quyền Mỹ được thực hiện gần sáu thập kỷ sau khi cựu Tổng thống John F. Kennedy bị bắn chết ở Dallas, trở thành nhà lãnh đạo Mỹ thứ tư bị ám sát khi đang tại vị. Ông Kennedy bị bắn chết khi đang ngồi trong xe vào ngày 22/11/1963, ở tuổi 46.

Vào năm 1992, các nhà lập pháp đã thông qua luật yêu cầu tất cả hồ sơ của chính phủ về vụ ám sát phải được công bố trước tháng 10/2017, trừ khi chúng gây ra những rủi ro nhất định đối với quốc phòng hoặc tình báo quốc gia. Song cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Biden đều gia hạn thêm thời gian, theo Hill.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Biden chế giễu ông Trump

Tổng thống Joe Biden hôm 15/12 đã chế giễu ông Donald Trump về một “thông báo quan trọng” liên quan đến việc ra mắt bộ sưu tập NFT được cựu tổng thống Mỹ đưa ra trước đó.

Mỹ mở rộng huấn luyện sĩ quan Ukraine tại Đức

Quân đội Mỹ ngày 15/5 tuyên bố sẽ mở rộng huấn luyện cho các sĩ quan Ukraine tại Đức, với trọng tâm là diễn tập chung và các hoạt động vũ trang kết hợp.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm