Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể mang hệ thống phòng không vác vai tới Syria

Một quan chức Mỹ tiết lộ rằng Nhà Trắng có thể xem xét việc vận chuyển những bệ phóng tên lửa vác vai tới Trung Đông để viện trợ cho phe đối lập tại Syria.

Ông Obama tới Ảrập Xêút hôm 28/3 để gặp Quốc vương Abdullah. Trước đó Quốc vương Abdullah luôn hối thúc Washington viện trợ bệ phóng tên lửa vác vai cho phe đối lập tại Syria để họ chống máy bay của quân chính phủ. Một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ với AP rằng Nhà Trắng đang xem xét đề nghị của Quốc vương Abdullah.

Quốc vương Abdullah hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 28/3. Ảnh: AP

Viện trợ bệ phóng tên lửa vác vai cho phe đối lập tại Syria sẽ là một sự thay đổi về chiến lược của Mỹ đối với xung đột tại Syria. Trước đây Washington chỉ cung cấp vũ khí và đạn nhỏ cho lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad. Nhà Trắng thay đổi chiến lược trong bối cảnh quân đội Syria đang áp đảo phe đối lập trong vài tháng qua.

Có thể các tên lửa vác vai của Mỹ sẽ tới Ảrập Xêút trước khi người ta vận chuyển chúng tới các khu vực do phe đối lập tại Syria kiểm soát.

Giới quan sát đoán Oama sẽ không công bố quyết định cuối cùng trong chuyến thăm Ảrập Xêút. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ và Ảrập Xêút đã thảo luận về việc đưa bệ phóng tên lửa vác vai tới Syria vào lần trước đây.

Hồi tháng 2, chính phủ Mỹ vẫn tuyên bố họ không muốn mang bệ phóng tên lửa vác vai cho phe đối lập Syria bởi lo ngại chúng sẽ rơi vào tay các nhóm khủng bố và trở thành vũ khí hủy diệt máy bay thương mại.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm