Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể chia rẽ mẹ con vượt biên từ Mexico

Mỹ đang xem xét đề xuất giữ riêng phụ nữ và trẻ em vượt biên trái phép cùng nhau vào lãnh thổ nước này tại biên giới Mexico nhằm ngăn cản các bà mẹ đưa đưa con cái di cư tới Mỹ.

Reuters cho hay nếu đề xuất trên được Bộ An ninh Nội địa chấp thuận, chính phủ sẽ tạm giữ cha mẹ trong lúc chờ xét duyệt nhập cảnh, còn trẻ em được bảo vệ tại một khu vực khác cho tới khi có họ hàng người Mỹ hay một người bảo trợ hợp pháp nhận chăm sóc.

Hiện nay, những gia đình bị trục xuất hoặc đang nộp đơn xin nhập cảnh đều được lực lượng chức năng nhanh chóng thả ra và được phép ở lại Mỹ cho tới khi trường hợp của họ được giải quyết. Một tòa phúc thẩm liên bang cũng từng ra phán quyết nghiêm cấm kéo dài thời gian tạm giữ trẻ em.

sac lenh nhap cu cua Trump anh 1
Các bà mẹ và con nhỏ vượt biên giới Mexico sang Mỹ. Ảnh: AFP.

Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu chấm dứt tình trạng  "bắt rồi thả" khi những người nhập cư trái phép lại được tự do sống ở Mỹ trong lúc chờ giải quyết các thủ tục pháp lý.

Từ 1/10/2016 đến 31/1/2017, khoảng 54.000 trẻ em và những người lớn đi cùng đã bị bắt giữ, nhiều gấp đôi số trường hợp bị bắt cùng kỳ năm ngoái.

Bà Marielena Hincapie, giám đốc điều hành tại Trung tâm luật nhập cư quốc gia, cho rằng chính sách mới nếu được áp dụng "có thể gây ra những chấn thương tâm lý suốt đời". "Nhất là với những đứa trẻ vừa vượt qua một hành trình nguy hiểm từ Trung Mỹ", bà nói.

Cũng theo bà Hincapie, Washington sẽ đối mặt với những thách thức pháp lý căn cứ theo luật nhập cư và gia đình nếu họ quyết định thực thi chính sách đó. Một số chuyên gia nhận định việc kéo dài thời gian tạm giữ với các bà mẹ cũng gây thêm sức ép cho ngân sách chính phủ.

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách nhập cư và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Nghị sĩ Mexico trèo hàng rào biên giới Mỹ để phản đối ông Trump

Ngày 1/3, một nghị sĩ Mexico trèo lên hàng rào biên giới giữa nước này và Mỹ nhằm gửi thông điệp tới Tổng thống Donald Trump rằng bức tường biên giới của ông là thứ "vô nghĩa".

Trump lần đầu nhận sai, ngỏ ý chấp nhận người nhập cư

Tổng thống Donald Trump thừa nhận cách truyền thông của ông về vấn đề nhập cư đã sai lầm. Ngoài ra, ông bỏ ngỏ khả năng hợp thức hóa cho những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm