Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chuyển 77 xe bọc thép cũ cho Philippines

Mỹ vừa bàn giao các xe bọc thép chở quân cho Philippines để củng cố quan hệ an ninh với một trong những đồng minh lâu đời nhất tại châu Á.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila thông báo về vụ bàn giao xe hôm 10/12. Hoạt động này thuộc một chương trình nhằm cung cấp thêm thiết bị quốc phòng cho các nước đồng minh.

Năm 2012, Mỹ đồng ý cấp cho Philippines 114 xe chở quân đã qua sử dụng. Sau đợt bàn giao 77 xe, Washington sẽ đưa số xe còn lại tới Philippines trong tháng 12, Wall Street Journal đưa tin.

Đây là ví dụ mới nhất về việc Mỹ giúp Philippines xây dựng lại quân đội để đối phó những mối đe dọa từ bên ngoài. Quân đội Philippines đang sử dụng những khí tài lạc hậu và các nguồn lực hạn chế.

Lính thủy đánh bộ Phillippines cuộn cờ Mỹ sau khi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines kết thúc tại thành phố Taguig hôm 9/10. Ảnh: Zuma Press
Lính thủy đánh bộ Phillippines cuộn cờ Mỹ sau khi cuộc tập trận chung kết thúc tại thành phố Taguig hôm 9/10. Ảnh: Zuma Press

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại Manila hôm 10/12, Samuel Locklear, một đô đốc vừa thôi chức chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ trong năm nay, nhận định liên minh Mỹ - Philippines cần được tăng cường sức mạnh thông qua việc chuyển giao công nghệ và tri thức quân sự, cũng như hoạt động triển khai luân phiên binh sĩ Mỹ ở Philippines thông qua một hiệp định quốc phòng mà hai nước ký năm ngoái.

"Đây là cơ hội cho Mỹ, bởi chúng tôi luôn cố gắng tăng cường quan hệ với các nước châu Á - Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Barack Obama", Locklear nói. Vị đô đốc tới Manila để hỗ trợ một dự án nhằm tăng cường quan hệ Mỹ - Philippines. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu tại thành phố Washington, điều hành dự án.

Hiệp ước quốc phòng giữa Mỹ và Philippines từng bị trì hoãn bởi vấn đề pháp lý. Tòa án Tối cao Philippines sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 16/12 để quyết định về việc Manila có thể thực thi nó hay không.

Philippines và Mỹ đã tích cực tăng cường quan hệ quân sự bất chấp những rào cản pháp lý. Phi cơ do thám Mỹ đã và đang xuất phát từ căn cứ không quân Clark ở phía bắc thủ đô Manila để giúp Philippines giám sát lãnh hải.

Mỹ thải đồ cũ cho binh lính Ukraine

Mỹ cung cấp thiết bị quân sự không gây sát thương trị giá hơn 260 triệu USD nhằm hỗ trợ chính phủ Ukraine chống lại phe nổi dậy, nhưng đa phần đã hỏng hóc.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm