Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chưa hay gì về kế hoạch tập trận hạt nhân của Nga

Một quan chức quân sự cấp cao Mỹ hôm 17/10 cho biết Moscow vẫn chưa thông báo cho Washington về cuộc tập trận hạt nhân thường niên.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga phóng tên lửa trong một cuộc tập trận tại trường bắn Ashuluk gần Astrakhan, Nga, ngày 19/6/2019. Ảnh: Reuters.

Vị quan chức ẩn danh này nói với Reuters rằng Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về cuộc tập trận thường niên Grom của Nga, mà Washington dự báo có thể diễn ra trong vài ngày tới.

Trước đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói cuộc tập trận của Nga sẽ có diễn tập quy mô lớn các lực lượng hạt nhân chiến lược, có thể bao gồm phóng thử tên lửa thật. Ông Kirby cũng cho biết Mỹ sẽ “theo dõi một cách phù hợp”.

Theo Hiệp ước START mới, Nga có nghĩa vụ thông báo trước về các vụ phóng tên lửa như vậy.

START mới là hiệp ước giữa Mỹ và Nga về các biện pháp cắt giảm hơn nữa và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược. Hiệp ước nhằm tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách đặt ra các giới hạn có thể xác minh được đối với tất cả vũ khí hạt nhân tầm liên lục địa do Nga triển khai. Mỹ và Nga đã đồng ý gia hạn hiệp ước đến ngày 4/2/2026.

Nga thường tổ chức tập trận hạt nhân lớn thường niên vào khoảng thời gian này trong năm.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết các cuộc tập trận của Nga dự kiến diễn ra cùng thời gian với cuộc tập trận hạt nhân hàng năm của NATO, được gọi là "Steadfast Noon", bắt đầu vào ngày 17/10 và kéo dài đến ngày 30/10.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc họp báo tại Brussels nói rằng liên minh sẽ giám sát chặt chẽ các cuộc tập trận hạt nhân hàng năm của Nga.

Giữa căng thẳng, NATO tập trận hạt nhân

NATO sẽ khởi động cuộc tập trận hạt nhân thường niên Steadfast Noon từ ngày 17/10, với tối đa 60 máy bay tham gia huấn luyện sử dụng bom hạt nhân của Mỹ.

Mỹ sẽ biết trước nếu Nga điều động vũ khí hạt nhân

Các chuyên gia nhận định với Zing rằng khả năng Nga dùng vũ khí hạt nhân tại Ukraine là khá thấp, và các nước có thể nhận ra quá trình chuẩn bị của Moscow nếu điều đó xảy ra.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm