Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chỉnh đốn Boeing, nhưng không ngừng bay 737 MAX 8

Quan chức hàng không Mỹ cho biết họ sẽ yêu cầu Boeing tinh chỉnh phần mềm anti-stall và cập nhật hệ thống điều khiển trên dòng 737 MAX 8, sau khi 2 chiếc gặp nạn trong 5 tháng.

Theo AFP, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế khác về việc "dự kiến về những thay đổi bắt buộc... sẽ diễn ra muộn nhất là trong tháng 4", mặc dù vậy họ không cấm bay những chiếc 737 MAX 8.

Boeing dự kiến cũng sẽ cập nhật các yêu cầu đào tạo và hướng dẫn cho phi hành đoàn để đáp ứng những sự thay đổi này.

"FAA sẽ tiếp tục đánh giá và giám sát khả năng đảm bảo an toàn của các máy bay thương mại Mỹ", cơ quan này cho biết trong một thông báo.

"Nếu chúng tôi xác định có vấn đề ảnh hưởng đến an toàn bay, FAA sẽ có hành động tức thì và tương ứng".

Roi may bay chau Phi anh 1
Các nhân viên thu thập những mảnh vỡ của chiếc máy bay tại hiện trường. Ảnh: AP.

FAA đã gửi thông báo đến các cơ quan hàng không dân dụng toàn cầu, cho biết tổ chức này sẽ sớm chia sẻ những thông tin an toàn liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.

Một trong số những chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, mang số hiệu ET302, đã lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó vào tháng 10/2018, một chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air cũng gặp nạn theo một kịch bản tương tự, khi không thể giữ ổn định độ cao khi vừa cất cánh và lao xuống biển Java, làm 189 người chết.

Điều đáng nói là cả 2 chiếc máy bay này đều còn rất mới, chiếc của Lion Air mới có 800 giờ bay trong khi chiếc của Ethiopian Airlines cũng chỉ bay được 1200 giờ.

Một đội các chuyên gia hàng không của FAA đã có mặt ở khu vực tai nạn ở Ethiopia để hợp tác cùng với những điều tra viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cơ quan thường có trách nhiệm giúp đỡ tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn hàng không trên khắp thế giới.

Ethiopia sẽ là bên đứng đầu trong cuộc điều tra này, cùng với đó là sự tham gia của các quan chức phía Kenya, nơi máy bay dự kiến hạ cánh. Người đại diện của Boeing cũng đã có mặt.

Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia chưa được xác định, nhưng cả hai hộp đen của chiếc 737 MAX 8 đã được tìm thấy để phục vụ công tác điều tra.

Máy bay Ethiopia bốc khói, phát tiếng động lạ trước khi rơi

Nhân chứng cho biết chiếc máy bay của Ethiopian Airlines đã phát ra những âm thanh lạ và để lại vệt khói dài trước khi lao xuống cánh đồng, khiến những con bò dưới đất hoảng loạn.

Ethiopia tìm thấy hộp đen máy bay rơi khiến 157 người chết

Truyền hình nhà nước của Ethiopia cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen của chuyến bay số hiệu ET302, gặp nạn sáng 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm