Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Ethiopia bốc khói, phát tiếng động lạ trước khi rơi

Nhân chứng cho biết chiếc máy bay của Ethiopian Airlines đã phát ra những âm thanh lạ và để lại vệt khói dài trước khi lao xuống cánh đồng, khiến những con bò dưới đất hoảng loạn.

Theo Reuters, những nhân chứng tại khu vực máy bay đâm xuống đất kể lại họ đã nghe thấy âm thanh lạ và nhìn thấy những vệt khói từ phía sau chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 10/3.

"Đó là một tiếng động lớn, nghe ào ào, giống kim loại bị kéo căng và rung lắc mạnh", Turn Buzuna, một bà nội trợ 26 tuổi sống cách địa điểm va chạm chỉ 300 mét, cho biết.

"Mọi người đều nói rằng họ chưa bao giờ nghe thấy những tiếng động như vậy khi đứng dưới một chiếc máy bay", Buzuna cho biết thêm.

May bay roi o chau Phi anh 1
Cảnh sát Ethiopia canh giữ những mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters.

Ông Malka Galato, một nông dân canh tác ở cánh đồng nơi chiếc máy bay rơi, cho biết khói và những tia lửa xuất hiện ở phía sau máy bay.

"Chiếc máy bay rất gần mặt đất khi nó quay đầu... Những con bò đang ăn cỏ trên đồng chạy loạn lên vì sợ hãi", ông Galalto kể lại.

Anh Tamirat Abera đang đi bộ qua đồng lúc tai nạn xảy ra. Anh cho biết chiếc máy bay đã quay đầu với một góc rất lớn, khói trắng phía sau và quần áo cùng giấy tờ bắt đầu rớt xuống, trước khi lao xuống đất cách đó 300 mét.

"Nó cố gắng tăng độ cao nhưng không thành công và lao đầu xuống. Lửa bốc lên và có khói trắng nhưng sau đó nó trở thành khói đen", anh Abera kể lại.

Tại hiện trường, chiếc Boeing 737 MAX 8 đã vỡ vụn, những mảnh lớn nhất là bánh xe và phần động cơ. Mọi thứ vương vãi trong một diện tích rộng bằng 2 sân bóng đá.

Cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy vào ngày 11/3, điều này sẽ giúp các nhà điều tra biết được điều gì xảy ra trong những phút cuối của chuyến bay mang số hiệu ET 302.

Một nhân chứng khác, Gadisa Benti kể lại: "Khi chiếc máy bay vẫn còn đang lơ lửng trên không, lửa bốc lên ở phần đuôi của nó, sau đó nó cố gắng nâng phần đầu lên. Khi nó bay qua nhà chúng tôi, mũi máy bay chúc xuống và phần đuôi thì lại ở cao. Nó đâm đầu thẳng xuống đất và phát nổ.

Máy bay mới cất cánh tại sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa trước đó 6 phút và vẫn còn đầy nhiên liệu.

Một người dân địa phương khác, anh Nigusu Tesema đã tham gia vào quá trình thu thập giấy tờ xác định danh tính của các nạn nhân để đưa cho cảnh sát.

"Chúng tôi bị sốc và rất buồn", anh Tesema chia sẻ.

Ethiopia tìm thấy hộp đen máy bay rơi khiến 157 người chết

Truyền hình nhà nước của Ethiopia cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen của chuyến bay số hiệu ET302, gặp nạn sáng 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Tương lai Boeing sau 2 thảm kịch hàng không trong 4 tháng

Nếu nguyên nhân tai nạn tại Ethiopia tương tự thảm kịch của Lion Air, đó sẽ là thảm họa đối với tương lai của hãng chế tạo máy bay Mỹ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm