Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì áp sát máy bay Nhật Bản

Mỹ lên tiếng phản đối việc chiến đấu cơ Trung Quốc cố tình khiêu khích khi áp sát máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên biển Hoa Đông hôm 11/6.

"Bất cứ nỗ lực nhằm cản trở tự do trên không phận quốc tế đều làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và dẫn tới đối đầu mất kiểm soát", hãng Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki nói tại Washington hôm 11/6.

Một chiến đấu cơ của Trung Quốc. Ảnh: Kyodo.
Một chiến đấu cơ của Trung Quốc. Ảnh: Kyodo.

Bà Psaki hối thúc Nhật Bản và Trung Quốc thiết lập một hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp nhằm tránh "các vụ việc sau này xảy ra trên biển hoặc trên không".

Trước đó, theo hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngay lập tức phản đối Trung Quốc về vụ một máy bay tiêm kích của Bắc Kinh đã bất ngờ tiếp cận một máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng trời biển Hoa Đông.

Theo ông Onodera, việc chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc bay cách hai máy bay Nhật chỉ 30 - 45 m đã đe dọa sự an toàn của máy bay Nhật và một vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ áp sát máy bay Nhật

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 11/6 lên tiếng phản đối việc máy bay chiến đấu Trung Quốc cố tình khiêu khích khi bay sát phi cơ Nhật Bản một cách bất thường.

 

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo tin rằng sự việc hoàn toàn là hành động của viên phi công Trung Quốc "chứ không phải tuân theo chỉ thị cấp trên".

"Ngay cả quân đội Trung Quốc cũng không dám ra lệnh cho phi công bay gần các máy bay quân sự nước khác, trừ phi họ hoàn toàn tự tin vào kỹ năng của phi công. Quan sát kỹ năng của viên phi công thì có thể thấy trung tâm chỉ huy dường như không ra lệnh áp sát cho phi công này" - quan chức phụ trách an ninh quốc gia Nhật Bản trả lời trên trang Nikkei.

Hiện Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Đây là hành động khiêu khích trên không đầu tiên của máy bay Trung Quốc trong tháng 6, kể từ sau vụ chiến đấu cơ Trung Quốc cố tình đến gần máy bay của SDF ngày 24/5.

Mối họa của căn cứ quân sự Trung Quốc xây trái phép ở Gạc Ma

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines cảnh báo rằng, nếu Trung Quốc hoàn thành kế hoạch xây căn cứ quân sự ở đảo Gạc Ma, sự ổn định của ASEAN sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm