Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chi hơn 13 tỷ USD phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Tập đoàn Northrop Grumman đã nhận được hợp đồng trị giá tới 13,3 tỷ USD để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, thay thế Minuteman III đã lạc hậu.

Hợp đồng giữa Tập đoàn Northrop Grumman và Không quân Mỹ được ký kết ngày 8/9, trong chương trình Răn đe Chiến lược trên Mặt đất (GBSD), Defense News cho biết. Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới sẽ thay thế cho tên lửa Minuteman III được đưa vào sử dụng từ những năm 1970.

Nhà thầu chính đang trong giai đoạn phát triển kỹ thuật và kế hoạch sản xuất (EMD). GBSD sẽ thay thế dần cho ICBM Minuteman III từ năm 2029, Northrop Grumman cho biết trong một tuyên bố.

Theo Không quân Mỹ, GBSD sẽ có độ chính xác cao hơn, tăng cường khả năng bảo mật và cải thiện độ tin cậy, cung cấp cho Mỹ một loạt các tùy chọn răn đe hạt nhân được nâng cấp, để giải quyết các mối đe dọa hiện tại cũng như tương lai.

My thay the ICBM Minuteman anh 1

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III trong một lần phóng thử nghiệm. Ảnh: USAF.

Northrop Grumman trở thành nhà thầu duy nhất cạnh tranh cho chương trình trị giá tới 85 tỷ USD, khi Tập đoàn Boeing rút lui vào tháng 7/2019. Boeing giải thích rằng họ đã mất lợi thế sau khi Northrop Grumman mua lại nhà sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu rắn Orbital ATK.

Tháng 12/2019, Northrop Grumman đã trình lên Không quân Mỹ hồ sơ dự thầu cho giai đoạn phát triển kỹ thuật và kế hoạch sản xuất. Không quân Mỹ cho biết dù chỉ có một nhà thầu tham gia chương trình, các hạng mục của GBSD đang đi đúng tiến độ.

Thông số kỹ thuật của GBSD đang được bảo mật. Người ta vẫn chưa thể xác định Không quân Mỹ có lựa chọn ICBM di động như của Nga và Trung Quốc, hay chỉ sử dụng loại phóng từ silo cố định như Minuteman III.

Không quân Mỹ chỉ sử dụng một loại ICBM phóng từ silo cố định trong lòng đất. ICBM Minuteman III được đưa vào trực chiến từ những năm 1970. Tên lửa có tầm bắn khoảng 10.000 km, mang theo 3 đầu đạn hạt nhân tấn công mục tiêu độc lập.

Hầm chứa siêu tên lửa đạn đạo ở Mỹ được rao bán với giá 400.000 USD

Chủ sở hữu tư nhân ở bang Arizona, Mỹ, đang rao bán khu hầm một thời là nơi chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa loại lớn nhất từng được Mỹ triển khai.

Mỹ xem xét triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á để đối phó Trung Quốc

Mỹ sẽ nói chuyện với các đồng minh châu Á về triển khai tên lửa tầm trung đang được phát triển để chống lại "mối đe dọa trước mắt" từ kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm