Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chi gần 600 triệu USD chống virus Zika

Nhà Trắng ngày 6/4 tuyên bố sẽ dành 589 triệu USD trong ngân sách để chống virus Zika khi muỗi trung gian truyền bệnh bắt đầu xuất hiện trong lục địa Mỹ.

Muỗi Aedes albopictus là vật trung gian mang virus Zika. Ảnh: Reuters

Phần lớn số tiền 589 triệu USD thuộc quỹ dành cho các dự án y tế công cộng trị giá 2,7 tỷ USD nhằm đối phó với dịch Ebola hồi năm 2013, theo Reuters.

Giám đốc phụ trách ngân sách Nhà Trắng Shaun Donovan cho biết, động thái chỉ là biện pháp tạm thời để đối phó với virus Zika, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua nguồn ngân sách cần thiết hơn 1,8 tỷ USD cho chiến dịch này.

Theo ông Donovan, một số biện pháp chống virus Zika sẽ bị hoãn, cắt giảm hoặc dừng cho tới khi Quốc hội Mỹ chấp thuận khoản ngân sách trong quỹ khẩn cấp theo yêu cầu của chính quyền Obama hồi tháng 2.

"Chúng ta không nên đùa với lửa trong trường hợp này", ông Donovan nói.

Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát cho biết, Nhà Trắng cần dành số tiền cần thiết để đối phó Zika từ quỹ Ebola.

Hal Rogers, Chủ tịch Ủy ban chuẩn chi ngân sách Hạ viện Mỹ và các thành viên cấp cao khác của đảng Cộng hòa cho hay, họ sẽ giám sát tình hình nhằm đảm bảo các quỹ phòng chống dịch đều có sẵn khi cần.

Theo bà Sylvia Mathews Burwell, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh, 672 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Zika tại Mỹ, gồm 64 phụ nữ mang thai. Trong số đó, một trường hợp tại Hawaii được xác nhận có liên quan tới dị tật đầu nhỏ.

Virus Zika, liên quan tới nhiều trường hợp khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil, đang lây lan nhanh chóng ở khu vực châu Mỹ Latin và vùng Caribe. Virus đang di chuyển về phía bắc khi thời tiết ấm lên.

Virus này đã lây lan nhanh chóng sang Puerto Rico, vùng lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ. Puerto Rico sẽ là khu vực thuộc Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch bệnh nguy hiểm này. Tại Puerto Rico, trọng tâm của chiến dịch chống Zika hiện nay là bảo vệ phụ nữ mang thai trước các loại muỗi mang theo virus này.

Virus Zika được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1947 tại rừng Zika của Uganda. Bệnh nhân nhiễm virus thường bị sốt, đau mắt, đau đầu, đau khớp, đôi khi buồn nôn và đau dạ dày. Virus Zika được cho là lây truyền từ người sang người thông qua vật trung gian là muỗi vằn Aedes, loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Tháng 1, nó bắt đầu lây lan nhanh ở Brazil, và các nước khác tại Nam Mỹ và Bắc Mỹ sau đó là nhiều nước ở châu Âu lẫn châu Á. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 2 ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu khi Zika lây lan nhanh chóng ở châu Mỹ. Virus này liên quan tới dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng thần kinh nguy hiểm Guillain-Barre.

Theo WHO, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm virus Zika. Sáng 5/4, Bộ Y tế xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam.

Mỹ thay đổi cách diệt muỗi để đối phó Zika

Theo các quan chức y tế Mỹ, nhiều bang và thành phố cần áp dụng chiến lược "tiếp cận 4 chiều" nhằm ngăn chặn sự lây lan của vật trung gian mang virus Zika.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm