Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nêu biện pháp ngăn Zika lây qua đường tình dục

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra hàng loạt khuyến nghị mới nhằm hạn chế virus Zika lây lan qua đường tình dục.

Theo CDC, đàn ông mắc Zika hoặc có triệu chứng của loại virus này sau khi đi tới các vùng đang có dịch không nên quan hệ tình dục trong 6 tháng để bảo vệ người khác. Thời gian mà CDC đưa ra trong khuyến nghị gần nhất lâu hơn rất nhiều so với trước đó, Mashable đưa tin ngày 25/3.

Đối với phụ nữ, khoảng thời gian không quan hệ tình dục sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm Zika là 8 tuần. CDC cũng yêu cầu phụ nữ tiếp xúc với nguồn lây nhiễm Zika không nên mang thai trong quãng thời gian này vì nguy cơ sinh con với những dị tật bẩm sinh.

ngan Zika lay lan qua duong tinh duc anh 1
Nhiều trẻ em bị tật đầu nhỏ khi mẹ chúng nhiễm Zika trong thai kỳ. Ảnh: Reuters

Khi mới xuất hiện, các nhà khoa học cho rằng muỗi là nguyên nhân chính khiến virus lây lan. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này cho thấy Zika có thể lây lan mạnh qua đường tình dục. Trong phần lớn các trường hợp, Zika không gây nhiều tác động tới sức khỏe người nhiễm. Đối với những người còn lại, nó gây ra sốt, phát ban, đau khớp hoặc đau mắt đỏ. Đặc biệt, Zika gây ra tật đầu nhỏ cho thai nhi nằm trong bụng mẹ.

Đầu tháng 3, USA Today cho biết, các nhà khoa học đang rất bối rối trước việc Zika có thể lây lan qua đường tình dục. Các bác sĩ đang xem xét nhiều phương diện, trong đó có thời gian Zika sống được trong tinh dịch của nam giới.

Margaret Chan, giám đốc WHO, cho biết kết quả điều tra ở nhiều quốc gia cũng cho thấy virus Zika lây lan qua đường tình dục “mạnh mẽ hơn” so với nhận định của các nhà khoa học. Mỹ cũng đang kiểm tra hơn 10 trường hợp bị nghi nhiễm Zika qua đường tình dục.

Muỗi vẫn là thủ phạm chính làm lây lan Zika. Tuy nhiên, giới chức y tế gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh có liên quan tới dị tật bẩm sinh của thai nhi. Nhà chức trách cũng khó xác định khả năng Zika lây lan qua đường tình dục ở các nước Nam Mỹ, chẳng hạn như Brazil, nơi có khoảng 1 triệu người nhiễm bệnh. Quá trình giám sát này dễ dàng hơn ở những nơi có ít trường hợp mắc bệnh, chẳng hạn như Mỹ và châu Âu.

Hiện tại, Zika đã lây lan ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là châu Mỹ Latinh hay vùng Caribbean. Chín trong số các nước có dịch Zika ghi nhận hội chứng Guillain-Barre, thuật ngữ dùng để mô tả hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh, gây ra hiện tượng tê liệt. Đối với triệu chứng tật đầu nhỏ, các nhà khoa học xác định nguyên nhân là do virus Zika tấn công não bộ của bào thai trong bụng mẹ.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan, Lào và Philippines đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika mới. Khí hậu nhiệt đới được coi là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, làm tăng nguy cơ lây lan virus Zika. Trong khuyến nghị mới nhất, WHO tiếp tục khuyên phụ nữ có thai không nên tới các khu vực đang có dịch Zika. Trước đó, tổ chức này chỉ khuyến cáo phụ nữ có thai "cân nhắc” cho các chuyến đi tương tự.

Virus Zika là thủ phạm gây nên hội chứng thần kinh nguy hiểm

Giới khoa học ngày 1/3 xác nhận Zika đang lan nhanh tại châu Mỹ Latin và virus này là nguyên nhân gây nên hội chứng rối loạn thần kinh nguy hiểm Guillain-Barre.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm