Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chế tạo phản lực chiến đấu đa năng, giá rẻ

Hai tập đoàn chế tạo máy bay danh tiếng của Mỹ đang liên kết trong lĩnh vực chế tạo máy bay chiến đấu giá rẻ, nhằm cạnh tranh với phản lực chiến đấu F-16 trong một số nhiệm vụ chiến đấu của không quân.

Máy bay phản lực chiến đấu mang tên Scorpion vừa được ra mắt trong triển lãm thương mại được tổ chức tại Maryland, Mỹ.

Là sản phẩm liên doanh giữa tập đoàn Textron, nổi tiếng khắp thế giới với loại máy bay Cessna và công ty hàng không AirLand Enterprises, chiếc máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi, 2 động cơ có thể đảm trách những nhiệm vụ không quá nguy hiểm của không quân Mỹ, với chi phí hoạt động rẻ hơn rất nhiều so với các loại máy bay phản lực đang được sử dụng.

Máy bay phản lực chiến đấu giá rẻ Scorpion.

Trên trang web riêng, nhà sản xuất Scorpion cho biết: “Chiếc máy bay được thiết kế để phù hợp với các nhiệm vụ của Lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ như tuần tra biên giới, giám sát hàng hải, cứu trợ khẩn cấp, truy quét các hoạt động buôn bán ma túy và phòng không”.

Theo một bài báo trên tuần san Aviation, phản lực chiến đấu F-16 và các biến thể mà không quân Mỹ đang sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, ngốn hết khoản chi phí 25.000 USD/giờ hoạt động. Trong khi đó, chiếc máy bay Scorpion ra đời với mục tiêu đảm trách các nhiệm vụ tương đương với khoản chi phí chỉ bằng 1/10 số tiền trên.

Lãnh đạo tập đoàn sản xuất Scorpion cho biết: “Chúng tôi bắt đầu phát triển loại máy bay này trong tháng 1/2012 với mục tiêu tạo ra một phi cơ chiến đấu chiến thuật đa năng, đủ khả năng ngăn chặn những đe dọa an ninh với nước Mỹ”. Tuy nhiên, nhà sản xuất từ chối tiết lộ chi phí sản xuất một chiếc Scorpion cũng như giá thành dự kiến cho loại máy bay này.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Không quân Mỹ F. Whitten Peters, người góp cổ phần trong dự án chế tạo Scorpion cho biết, việc sử dụng máy bay Scorpion thay thế những chiếc F-16 có thể tiết kiệm cho Lầu Năm Góc 1 tỷ USD/năm chỉ riêng chi phí nhiên liệu.

Theo nhà sản xuất, Scorpion có thể mang số vũ khí nặng 1.360 kg, di chuyển với vận tốc 830 km/h cùng trần bay tối đa đạt 13.700 m. Bên cạnh tham vọng biên chế trong không quân Mỹ, nhà sản xuất Scorpion hy vọng chiếc máy bay sẽ chiếm lĩnh được các thị trường tiềm năng trên phạm vi quốc tế. Theo dự kiến, Scorpion sẽ có chuyến bay thử đầu tiên vào cuối năm nay.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm