Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chấp thuận gói vũ khí 20 tỷ USD cho Israel

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 13/8 đã chấp thuận khả năng bán cho Israel các máy bay chiến đấu và thiết bị quân sự khác trị giá hơn 20 tỷ USD, Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc xác nhận ông Blinken đã chấp thuận khả năng bán máy bay phản lực F-15 cho Israel. Ảnh: U.S. Air Force.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc xác nhận ông Blinken đã chấp thuận khả năng bán máy bay phản lực F-15 và thiết bị trị giá gần 19 tỷ USD. Ngoại trưởng Mỹ cũng chấp thuận khả năng bán đạn dược xe tăng trị giá khoảng 774 triệu USD và xe quân đội trị giá 583 triệu USD.

Đạn xe tăng gần như có sẵn để giao hàng ngay lập tức. Máy bay chiến đấu F-15 sẽ mất nhiều năm để sản xuất và giao hàng.

Mỹ đã kiên quyết ủng hộ Israel khi đồng minh hàng đầu của nước này ở Trung Đông tiến hành một cuộc chiến ở Dải Gaza gây tàn phá nặng nề vùng đất Palestine này. Cuộc chiến nổ ra sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hamas vào ngày 7/10/2024 ở miền Nam Israel.

Trong khi chấp thuận vũ khí cho Israel, Washington cũng đã tìm cách dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có khả năng ngăn chặn một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Nỗi lo sợ về một cuộc chiến rộng lớn hơn đã gia tăng kể từ vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát gần đây ở Iran và cái chết của chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut. Cả hai đều đe dọa trả đũa Israel.

Iran hôm 13/8 đã bác bỏ lời kêu gọi của các nước phương Tây về từ bỏ đe dọa đáp trả Israel liên quan vụ thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran hồi cuối tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ việc các nước Pháp, Đức và Anh kêu gọi Iran từ bỏ hành động đáp trả đi ngược lại các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế.

"Những yêu cầu như vậy thiếu logic chính trị, hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế và là một yêu cầu quá đáng", ông Kanani khẳng định.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm