Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chặn thành công ba thiếu nữ trốn nhà gia nhập IS

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt ba thiếu nữ 15, 16 và 17 tuổi người Mỹ tại sân bay Frankfurt, Đức, khi họ cố tình tới Syria để đầu quân cho IS.

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo cuốn hút nhiều thiếu nữ phương Tây. Ảnh: Nydailynews.com

Các cô gái sống ở khu vực ngoại ô Denver, bang Colorado, Mỹ. Hai trong số ba người này là chị em trong một gia đình. Cha mẹ các cô gái cho biết, ba người giả vờ bị ốm để nghỉ buổi học hôm 17/10 trước khi lấy cắp của gia đình 2.000 USD để mua vé máy bay tới Đức và tìm đường sàng Syria. Hai chị em cô gái trẻ là người gốc Somali trong khi cô bạn là công dân Mỹ gốc Sudan.

Ngay sau khi phát hiện con gái mất tích, bố mẹ các thiếu nữ đã trình báo với cảnh sát. Các điều tra viên nhận định những cô gái này trò chuyện với một người nào đó ở Đức và quyết định phân tích máy tính của họ. Dựa vào dữ liệu còn lưu trên máy, người ta phát hiện các thiếu nữ đang ở sân bay Frankfurt.

Các nhân viên FBI đã tới tận Đức để đưa ba cô gái về Mỹ. Sau khi thẩm vấn, cả ba đều được trả về gia đình. Theo một điều tra viên, những cô gái này đang hướng về phía Thổ Nhĩ Kỳ để tới Syria. Các điều tra viên đang thu thập bằng chứng, bao gồm việc kiểm tra hệ thống máy tính của các cô gái, nhằm xác định lý do họ muốn tới Syria.

Một tháng trước, giới chức Mỹ đã bắt Shannon Conley ở Arvada, Colorado, khi cô đang trên đường tới Syria. Tại cơ quan điều tra, Conley thừa nhận ý định gia nhập tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo. Cô gái 19 tuổi cho biết lý do tới Syria là để tìm và cưới người đàn ông đã cầu hôn cô qua Internet. Đó là một chàng trai người Tunisia, đang chiến đấu cho IS.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm