Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chặn G20 ra tuyên bố chung tăng cường vai trò của WHO

Bất đồng giữa Mỹ và WHO đã ngăn cản bộ trưởng y tế các nước G20 thông qua một tuyên bố chung, trong đó cam kết tăng cường vai trò của cơ quan quốc tế này để ứng phó với đại dịch.

Thay vì một tuyên bố dài và chi tiết, các bộ trưởng y tế G20 hôm 19/4 đã đưa ra một thông cáo ngắn gọn nói rằng đang có những lỗ hổng trong cách thế giới xử lý đại dịch, theo Guardian.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ngừng đóng góp kinh phí cho WHO để phản đối những gì mà ông gọi là cách tiếp cận "xoay quanh Trung Quốc" của tổ chức này, được thể hiện qua việc họ đã không thách thức Bắc Kinh về trách nhiệm đối với sự bùng phát dịch bệnh.

Tawfiq Al-Rabiah, bộ trưởng y tế Saudi Arabia, nước chủ trì cuộc họp trực tuyến, bất ngờ hủy bỏ cuộc họp báo đã được lên kế hoạch hôm 19/4, nói ông cần đến dự khẩn cấp một cuộc họp của nhóm chuyên trách chống dịch trong nước.

my ngan g20 ra tuyen bo chung ve who anh 1

Tawfiq Al-Rabiah, bộ trưởng y tế Saudi Arabia, chủ trì cuộc họp trực tuyến hôm 19/4. Ảnh: AFP/Getty.

Một tuyên bố gồm 6 đoạn không đề cập gì đến WHO, nhưng nói về những điểm yếu mang tính hệ thống trong cách mà thế giới xử lý đại dịch.

Tuy nhiên, một bản dự thảo tuyên bố chung dài 52 đoạn thể hiện sự ủng hộ và cam kết tiếp tục tăng cường vai trò của WHO trong việc điều phối nỗ lực chống dịch, bao gồm việc bảo vệ nhân viên y tế tuyến đầu và cung cấp thiết bị y tế.

Văn bản này cũng thể hiện "quan ngại về tính liên tục và sự thiếu hụt nguồn kinh phí bền vững" của các chương trình khẩn cấp WHO. Dự thảo kêu gọi tất cả các bên đóng góp tiếp tục hỗ trợ kinh phí, nói "việc đầu tư vào tài chính bền vững cho sự sẵn sàng của các quốc gia có hiệu quả chí phí hơn nhiều so với việc chi trả chi phí ứng phó với dịch bệnh".

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã không tham dự cuộc họp, thay vào đó là cấp phó của ông, Eric Hargan.

Theo những người có mặt, một số đại biểu đã nói về vai trò của WHO và ca ngợi giá trị của các hướng dẫn mà tổ chức ban hành trong từ khi xảy ra dịch bệnh. Một số đại biểu cũng nêu quan điểm rằng việc bất cứ cuộc điều tra nào đối với vấn đề ứng phó đại dịch của WHO - như yêu cầu của chính quyền Trump - cần phải đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tổng thống Trump bị chỉ trích khi quyết định ngừng tài trợ cho WHO Giữa đại dịch toàn cầu, Tổng thống Trump ra quyết định ngừng viện trợ cho WHO vì xử lý kém trong vụ dịch Covid-19. Hành động của ông Trump lại mang nhiều chỉ trích.

TT Trump cáo buộc WHO bỏ qua cảnh báo sớm từ Đài Loan về virus

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng họ đã bỏ qua cảnh báo sớm từ Đài Loan về dịch bệnh vào cuối năm 2019.

Nghị sĩ Mỹ đòi lãnh đạo WHO từ chức mới nối lại tài trợ

Trong lá thư gửi Tổng thống Donald Trump, các nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh họ đã mất niềm tin vào tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới và đề xuất điều kiện nối lại tài trợ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm