Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc đưa startup con cưng của Jack Ma vào danh sách đen

Nguồn tin Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ vừa trình lên Nhà Trắng đề xuất đưa startup công nghệ tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma vào danh sách đen.

Reuters dẫn lời một số nhà quan sát cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm cản các nhà đầu tư nước này mua cổ phiếu Ant Group. Startup tài chính của Jack Ma sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Thượng Hải và Hong Kong và nhắm huy động tới 35 tỷ USD.

Ứng dụng thanh toán Alipay của Ant Group không hoạt động tại thị trường Mỹ, nhưng giới quan sát cho rằng chính quyền Tổng thống Trump lo ngại trong tương lai, chính phủ Trung Quốc có thể lợi dụng Alipay để thu thập dữ liệu nhạy cảm của công dân Mỹ.

Năm 2018, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFIUS) chặn Ant Group mua lại công ty chuyển tiền Moneygram với giá 1,2 tỷ USD vì những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia.

my can nhac dua startup con cung cua jack ma vao danh sach den anh 1

Alipay là một nền tảng thanh toán điện tử của Ant Group. Ảnh: Reuters.

Danh sách đen của chính quyền Tổng thống Trump trở thành công cụ hữu hiệu để Nhà Trắng trừng phạt các công ty Trung Quốc. Việc bị đưa vào danh sách này là cú đòn nặng giáng vào những công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei Technologies. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết biện pháp này của chính quyền Washington sẽ không cản trở được nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Ant Group.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Marco Rubio kêu gọi chính phủ Mỹ tìm cách cản trở đợt IPO của Ant Group. Tháng 11/2019, công ty trí tuệ nhân tạo Megvii Technology của Trung Quốc không thể thực hiện kế hoạch IPO tại Hong Kong sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Ant Group là công ty thanh toán di động Trung Quốc, cung cấp các dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản thông qua ứng dụng di động. Tập đoàn Alibaba sở hữu 33% cổ phần của Ant Group. Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma kiểm soát Ant Group.

Jack Ma sẽ từ bỏ hàng chục tỷ USD cổ phiếu Ant Group?

Tỷ phú Jack Ma sở hữu khoảng 50% cổ phần Ant Group, công ty con của Alibaba. Sau khi IPO tại Hong Kong và Thượng Hải, định giá của Ant Group có thể đạt tới 225 tỷ USD.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm