Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Philippines diệt khủng bố

Ngày 12/6, Washington tái khẳng định cam kết hỗ trợ Manila chống lại phiến quân khủng bố thân IS đang hoành hành ở miền Nam Philippines.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington sẽ duy trì hỗ trợ Philippines trong việc giành lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Marawi từ tay phiến quân.

"Mỹ tự hào khi kề vai bên đồng minh Philippines, đặc biệt trong bối cảnh đất nước này đang đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, trong đó có các vụ tấn công ở Marawi", Manila Times dẫn lời ông Tillerson phát biểu nhân dịp quốc khánh Philippines.

Trước đó, quan chức quân đội Philippines cho biết Mỹ đang trợ giúp về kỹ thuật cho Philippines để kết thúc cuộc chiếm đóng của nhóm Hồi giáo Maute đối với thành phố Marawi.

My cam ket ho tro Philippines chong khung bo anh 1
Máy bay của quân đội Philippines trên bầu trời Marawi. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến chống lại phiến quân khủng bố Maute đã bước sang tuần thứ ba, quân đội Philippines khẳng định họ cần ít nhất 2 tuần nữa để giành lại toàn bộ quyền kiểm soát thành phố. Hơn 190 phiến quân khủng bố, 58 quân nhân và 20 dân thường đã thiệt mạng.

Hôm 11/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết đích thân thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh cho nhóm phiến quân thân IS ở Marawi bao vây thành phố này.

Bạo lực bùng phát ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao từ ngày 22/5, sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo mang tên Maute tấn công lực lượng an ninh và tuyên bố chiếm quyền kiểm soát thành phố này. Maute đã tuyên thệ trung thành với IS vào năm 2015.

Quân đội Philippines triển khai các chiến dịch tấn công nhằm đưa người dân ra khỏi khu vực bị bao vây. Giới chức Marawi ước tính khoảng 500 người vẫn bị mắc kẹt tại các khu vực giao tranh trong khi 200.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Hashtag tuần qua: IS vươn vòi bạch tuộc tới Đông Nam Á Vụ đánh bom kép ở Indonesia và cuộc chiếm đóng thành phố tại Philippines một lần nữa đặt Đông Nam Á vào nỗi lo ngại về các nhóm khủng bố thân IS.

Nước mắt người Philippines giữa bom rơi đạn lạc ở Marawi

Từ cửa sổ của trung tâm sơ tán, Nasir Abdul theo dõi các cuộc không kích hàng ngày và không cầm được nước mắt khi thấy quân đội dội bom xuống thành phố quê hương.

Bom rung chuyển Marawi sau khi thủ lĩnh IS kêu gọi bao vây

Nhiều quả bom phát nổ ở thành phố Marawi thuộc miền nam Philippines, nơi quân đội nước này đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát từ quân khủng bố trong 3 tuần qua.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm