Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cam kết 300 triệu USD cho an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố khoản đóng góp 300 triệu USD của Mỹ cho hợp tác đảm bảo an ninh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Nhằm thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy an ninh tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ vui mừng thông báo khoản viện trợ mới trị giá 300 triệu USD để củng cố hợp tác an ninh toàn khu vực”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ngày 4/8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Singapore.

Theo ông Pompeo, khoản hỗ trợ mới sẽ thúc đẩy các ưu tiên chung, đặc biệt trong an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình và đối phó với những mối đe dọa xuyên biên giới.

My chi 300 trieu USD dam bao an ninh Dong Nam A anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Straits Times.

Trước đó, hôm 30/7, ngoại trưởng Mỹ đã công bố Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương. Mỹ tuyên bố "kỷ nguyên mới" về cam kết của Washington ở Ấn Độ - Thái Bình Dương với việc đầu tư 113 triệu USD cho các lĩnh vực kinh tế số, năng lượng và hạ tầng ở khu vực này.

Một phần của sáng kiến này bao gồm 10 triệu USD sẽ được sử dụng để hỗ trợ các chương trình kinh tế thông qua chương trình Kết nối Mỹ - ASEAN, theo Straits Times.

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị ở Singapore, Ngoại trưởng Pompeo một lần nữa nhấn mạnh Tổng thống Trump công nhận tầm quan trọng mang tính chiến lược, dài hạn của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Ấn Độ - Thái Bình Dương đã luôn và sẽ là một động lực lớn cho sự phát triển kinh tế”, ông Pompeo phát biểu, đồng thời khẳng định Mỹ “tìm kiếm quan hệ đối tác chứ không phải địa vị thống trị”.

Liên quan đến các thách thức an ninh và vấn đề khu vực, ngoại trưởng Mỹ đã tái khẳng định cam kết của Washington trong việc thực thi luật pháp quốc tế trên Biển Đông và bày tỏ quan ngại với hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc tại khu vực.

Ông Pompeo cũng đã trao đổi với các bộ trưởng ASEAN về việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và chống khủng bố.

Mỹ cam kết thực thi luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định cam kết của Washington trong việc thực thi luật pháp quốc tế trên Biển Đông và muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào châu Á.

ASEAN - Trung Quốc diễn tập hàng hải vào cuối năm

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và New Zealand đạt được nhiều kết quả đáng chú ý, trong đó có kế hoạch diễn tập chung giữa ASEAN và Trung Quốc cuối năm nay.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm