Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bỏ trừng phạt cho tướng Venezuela 'quay lưng' với Tổng thống Maduro

Mỹ tuyên bố sẽ cân nhắc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang nhắm vào nhiều quan chức hàng đầu Venezuela nếu họ quay lưng với Tổng thống Nicolas Maduro và ủng hộ phe đối lập.

Phó tổng thống Mike Pence ngày 7/5 cho biết Mỹ chấp nhận dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với tướng Manuel Cristopher Figuera, cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia (SEBIN) của Venezuela.

Phát biểu tại Hội nghị Châu Mỹ ở tòa nhà Bộ Ngoại giao, Phó tổng thống Pence nhấn mạnh lệnh miễn trừng phạt "có hiệu lực ngay tức", theo NBC.

Khi phe đối lập tại Caracas tìm cách đảo chính và vận động các tướng lĩnh ủng hộ vào tuần trước, Figuera công khai phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục nắm quyền. 

My go cam van tuong Venezuela anh 1
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

Ông Pence nhấn mạnh Washington sẽ cân nhắc dỡ bỏ trừng phạt cho những quan chức và tướng lĩnh Venezuela tiếp bước tướng Figuera với hành động được phó tổng thống Mỹ mô tả là "vùng lên bảo vệ hiến pháp và ủng hộ nền pháp quyền".

Trong thời gian qua, Mỹ ra lệnh trừng phạt đối với hơn 150 quan chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước tại Venezuela trung thành với Tổng thống Maduro.

Sau phát biểu của ông Mike Pence, Bộ Tài chính Mỹ cũng khẳng định việc loại tướng Figuera khỏi danh sách đen "thể hiện thiện chí của Mỹ trong dỡ bỏ trừng phạt với những nhân vật lựa chọn hành động thiết thực và ý nghĩa" trong việc chống lại chính quyền của Tổng thống Maduro.

My go cam van tuong Venezuela anh 2
Lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela canh gác bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Caracas vào sáng 7/5. Ảnh: AP.

Tuyên bố của phó tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela, Chủ tịch quốc hội Juan Guaido, tổ chức biểu tình, đảo chính và lôi kéo quân đội ngừng ủng hộ ông Maduro trong hai ngày 30/4 và 1/5.

Chính phủ Caracas khẳng định âm mưu đảo chính đã thất bại và những người đứng đầu các lực lượng vũ trang vẫn tuyệt đối trung thành với tổng thống Maduro.

Cũng trong ngày 7/5, Tòa án Tối cao Venezuela cho hủy đặc quyền miễn truy tố đối với bảy nghị sĩ của phe đối lập và phê duyệt đơn yêu cầu điều tra hình sự đối với nhóm nhà lập pháp.

Tòa án Venezuela cáo buộc nhóm chính trị gia phạm tội phản quốc và kích động bạo loạn, theo AP.

Ông Maduro kêu gọi quân đội 'sẵn sàng bảo vệ tổ quốc'

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 4/5 kêu gọi các quân nhân nước này sẵn sàng bảo vệ "mảnh đất linh thiêng" trước khả năng Mỹ có hành động quân sự.

Đàm phán bí mật đổ vỡ, Mỹ bối rối sau đảo chính bất thành ở Venezuela

Quan chức Mỹ cho biết phe đối lập đàm phán ở hậu trường với các nhân vật cấp cao trong chính phủ Venezuela nhiều tháng trước đảo chính nhưng lại thất bại vào phút chót.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm