Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bỏ cấm vận Iran, giá dầu xuống dưới 28 USD một thùng

Giá dầu thô xuống dưới 28 USD một thùng sau khi Mỹ dỡ lệnh trừng phạt với Iran. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu bất ổn, điều này mở đường cho xuất khẩu dầu của Tehran tăng.

Nhà máy dầu công nghiệp tại khu vực Kawasaki, gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hôm 16/1, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết, Tehran thực hiện đúng các cam kết cắt giảm chương trình hạt nhân, và Mỹ thu hồi lệnh hạn chế xuất khẩu dầu đối với thành viên xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 của Tổ chức các nước Sản xuất dầu lửa (OPEC).

“Hiện tại, Iran có thể tự do quyết định số lượng dầu bán ra với bất cứ ai và bất cứ giá nào họ muốn”, Richard Nephew, chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, nói.

Hôm 17/1, Amir Hossein Zamaninia, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, tuyên bố rằng nước này đã sẵn sàng tăng lượng xuất khẩu dầu thô.

“Áp lực tiêu cực đang tấn công giá dầu bởi nguồn cung quá mức”, Ric Spooner, một nhà phân tích chính tại CMC Markets ở thành phố Sydney (Australia), nói với Bloomberg qua điện thoại.

Vào năm 2015, giá dầu tiếp tục giảm trong năm thứ ba liên tiếp, do OPEC bãi bỏ mức trần sản lượng trong lúc cung dầu trên thế giới dư thừa. Thêm vào đó, Iran đang cố lấy lại thị phần đã mất và không có ý định gây sức ép lên giá dầu.

"Quyết định của Iran có khả năng đẩy giá dầu thô xuống thấp hơn, có thể về mức 25 USD một thùng", Gordon Kwan, một nhà phân tích người Hong Kong tại Nomura Holdings Inc., nhận định.

Theo Reuters, giá dầu thô Brent trên thị trường quốc tế giảm xuống mức 27,67 USD một thùng hôm 18/1, mức thấp nhất từ năm 2003, trước khi phục hồi về 28,25 USD vào lúc 1h3 theo giờ GMT, vẫn thấp hơn 2% so với giá hôm 16/1.

Sản lượng dầu mỏ tăng khiến sàn chứng khoán châu Á giảm. MIAPJ0000PUS, chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản, giảm 1% trong phiên giao dịch buổi sáng, nới rộng mức giảm điểm trong tháng lên hơn 11%. Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản giảm 2,8%. Trong khi đó, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite .SSEC giảm gần 2%.

“Trọng tâm lớn nhất là giá dầu. Các nước xuất khẩu dầu phải bán tài sản của họ để lấp đầy những khoản trống trong ngân sách. Họ đang bán cổ phiếu trên toàn thế giới”, Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nói.

Trên thị trường tiền tệ, những đồng tiền gắn với hàng hóa hứng chịu mức giảm lớn nhất. Đồng đôla Canada (CAD) giảm xuống mức tương đương năm 2003 trước khi tăng điểm. Đồng yen cũng giảm giá sau khi tăng cao trong 5 tháng. Hiện 1 USD đổi được 116,51 yen vào hôm 15/1. Đồng euro cũng giảm so với đồng USD, về mức 1 euro đổi được 1,09 USD.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng 0,5%. 1 USD đổi được 6,584 nhân dân tệ. Tuy nhiên, Bắc Kinh tiếp tục ngăn chặn việc bán đồng tiền của nước này ra bên ngoài. Trung Quốc sẽ bắt đầu thực hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với một số ngân hàng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm