Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu giảm, sàn Mỹ lại lao dốc

Chỉ số Dow Jones giảm 400 điểm ngay đầu phiên giao dịch hôm 15/1 và chỉ số S&P 500 giảm 2,2% trong khi Nasdaq giảm 2,5%, đẩy sàn chứng khoán Mỹ vào đà cho một ngày tồi tệ.

Chứng khoán Trung Quốc khiến giá cổ phiếu tại phố Wall bị ảnh hưởng. Ảnh: CNN

Hôm 14/1, chỉ số Dow Jones tăng 288 điểm. Những đường ngạch ngang tạo ra cho các nhà đầu tư một hy vọng rằng sự ổn định đang quay trở lại, tình trạng lao dốc của phố Wall đã qua. Đó là ngày tuyệt vời nhất đối với các nhà đầu tư kể từ hồi đầu tháng 12.

“Tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi sự sợ hãi. Không ai muốn đặt túi tiền của mình vào tình thế nguy hiểm trước một kỳ nghỉ cuối tuần dài", Sam Stovall, giám đốc quản lý của chiến lược chứng khoán của Mỹ tại S&P Capital IQ, nói.

Thế nhưng theo CNN, hiện tại, cổ phiếu đang giảm ở mức báo động. Chỉ số S&P 500 đang xuống gần mức 1.867,01 điểm. Chỉ số này tụt xuống trong tình trạng thị trường hỗn loạn từ cuối tháng 8 năm ngoái.

Peter Kenny, một nhà chiến lược thị trường độc lập và sáng lập ra Kenny's Commentary, cho biết, xu hướng bán tháo bùng nổ. Trong thời gian tới, thị trường chứng khoán chỉ có một hướng, đó là giảm.

Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Mỹ tụt dốc vào hôm 15/1 là giá dầu thô tụt giá và sàn Trung Quốc lao dốc.

Cổ phiếu tụt giá gần như song song với giá dầu, giảm thêm 6% về mức 29,28 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ cuối năm 2003.

Trong khi người tiêu dùng có lợi từ việc giá dầu thô giảm bởi kéo đó là giá xăng giảm. Tuy nhiên, tình trạng này gây tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu.

Đầu tiên, giá dầu rẻ khiến lợi nhuận của các công ty năng lượng như Exxon Mobil (XOM) và ConocoPhillips (COP) thu hẹp lại. Thứ 2, giá dầu giảm làm tăng lo ngại rằng nền kinh tế nghèo trên thế giới đang hạn chế nhu cầu. Cuối cùng, nhu cầu về dầu mỏ được coi là một chỉ số quan trọng của tăng trưởng.

Bên cạnh đó, sàn chứng khoán Mỹ tụt dốc vào hôm 15/1, sau khi chính phủ thông báo doanh số bán lẻ trong tháng 12, thời gian mà người dân nước này mua sắm nhiều nhất trong năm, giảm. Đó là một tín hiệu xấu.

Ngoài ra, phố Wall tiếp tục chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc, nơi chỉ số Shanghai Composite giảm 3,6% vào hôm 15/1, giảm hơn 20% kể từ tháng 12 năm ngoái.

Sự sợ hãi tràn ngập phố Wall. Mới nhất, hôm 15/1, lợi tức công khố thời hạn 10 năm giảm xuống dưới mức 2% trong lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái. Giới quan sát nhận định, tình trạng này sẽ không xảy ra nếu mọi thứ đang tiến triển tốt.

Đồng thời, vàng tăng giá 2%, đến mức 1.095 USD/ounce. Nó thường tăng giá khi mọi người sợ hãi.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm