Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bất ngờ ngừng bay toàn bộ siêu chiến đấu cơ F-35

51 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ vừa bị đình chỉ thử nghiệm sau khi các chuyên gia phát hiện vết nứt bên trong động cơ một mẫu máy bay thử nghiệm.

Mỹ bất ngờ ngừng bay toàn bộ siêu chiến đấu cơ F-35

51 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ vừa bị đình chỉ thử nghiệm sau khi các chuyên gia phát hiện vết nứt bên trong động cơ một mẫu máy bay thử nghiệm.

Vết nứt vừa được phát hiện có chiều dài gần 1,5 cm, nằm trên một trong những cánh quạt hút gió của chiếc động cơ phản lực F135, do hãng động cơ Pratt & Whitney, Mỹ chế tạo.

 
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Lightning.

Vụ việc được đánh giá là hết sức nghiêm trọng bởi nếu xảy ra sự cố với chiếc cánh quạt bị nứt trong quá trình máy bay hoạt động, toàn bộ động cơ chiếc F-35 đắt tiền sẽ bị hư hại, dẫn tới việc phá hủy toàn bộ chiếc máy bay hiện đại bậc nhấc của quân đội Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Còn quá sớm để biết tác động của sự cố này đối với đội ngũ F-35 của Mỹ đang hoạt động. Tuy nhiên, lệnh đình chỉ bay đã được ban hành nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Phi đội F-35 của Mỹ sẽ hoạt động trở lại khi việc xác định nguyên nhân sự cố cũng như đánh giá tác động của chúng được hoàn tất”.

Hiện tại, chiến đấu cơ Lockheed Martin F-35 Lightning là máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại bậc nhất của Mỹ. F-35 Lightning có 3 phiên bản chính, bao gồm F-35A với khả năng cất và hạ cánh thông thường, F-35B với khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trong khi F-35C có khả năng cất và hạ cánh trên tàu sân bay.

Ngoài Mỹ, các nước NATO cũng có những đóng góp trong việc chế tạo những chiếc F-35. Đội ngũ công nghiệp hàng không hàng đầu thế giới do hãng chế tạo máy bay Lockheed Martin của Mỹ dẫn đầu đang nỗ lực cho ra mắt những chiếc F-35 theo đơn đặt hàng của Mỹ và các nước châu Âu. Tính tới thời điểm hiện tại, có hơn 60 mẫu F-35 đã được chế tạo, trong đó có 51 chiếc đang được thử nghiệm tại Florida.

Ngoài Mỹ, quốc gia chủ lực trong dự án nghiên cứu F-35, Australia, Canada, Đan Mạch, Italy, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh là một phần của chương trình phát triển. Những nước nằm trong dự án này sẽ được ưu tiên sở hữu những chiếc F-35 đầu tiên. Ngoài ra, Israel, Singapore và Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch mua F-35 để hiện đại hóa quốc phòng.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm