Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật quyết mua F-35 dù giá 'chát'

Tokyo xác nhận sẽ mua 4 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, bất chấp việc tăng thêm 10 triệu USD/chiếc.

Nhật quyết mua F-35 dù giá 'chát'

Tokyo xác nhận sẽ mua 4 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, bất chấp việc tăng thêm 10 triệu USD/chiếc.

>>Mỹ lo ngại chất lượng của chiến đấu cơ F-35
>>Chiến đấu cơ F-22 Raptor: đắt không xắt ra miếng
>>Những máy bay quân sự đắt giá nhất hành tinh
>>Nhật thay đổi chiến đấu cơ chủ lực trong không quân

Một quan chức Bộ Quốc phòng xác nhận, Nhật Bản sẽ phải chi thêm 40 triệu USD để sở hữu 4 chiếc F-35, nâng tổng số tiền mà Tokyo phải trả lên tới 480 triệu USD.

Quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi biết rằng lí do mà Mỹ tăng giá là Washington quyết định trì hoãn việc mua 179 máy bay trong 5 năm tới vì ngân sách eo hẹp. Chúng tôi chấp nhận việc tăng giá là điều dễ hiểu. Sẽ khó để bán F-35 cho Nhật Bản với giá thấp hơn bởi nó là sản phẩm của 9 quốc gia”.

Dù F-35 tăng giá 10 triệu USD/chiếc nhưng nó vẫn được Nhật đặt mua.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chọn sản phẩm tiêu biểu của Lockheed Martin, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 để thay thế hàng loạt máy bay chiến đấu lỗi thời của không quân nước này. Dù xảy không ít sự cố nhưng F-35 vẫn được đánh giá khá cao so với các sản phẩm tương tự và dư khả năng thay thế phi đội F-4 già nua mà Nhật Bản đang có.

Đối thủ của Lockheed Martin F-35 trong cuộc đua ở Nhật Bản là F/A-18 Super Hornet và Eurofighter Typhoon. Trước khi tăng giá, Bộ Quốc phòng Nhật Bản quyết định mua 42 F-35 của Mỹ với giá 110 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng trước đây của Nhật Bản, ông Naoki Tanaka dọa hủy bản hợp đồng vì bất đồng về giá và thời gian giao hàng.

Máy bay được Mỹ có thể xuyên thủng radar của đối phương để tấn công những địa điểm nằm sâu trong lãnh thổ.

Hợp đồng mua 4 F-35 vừa được công bố sáng nay là động thái đầu tiên về hợp đồng mua bán giá trị hơn 4,7 tỷ USD của Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, số phận 38 chiếc phi cơ còn lại vẫn chưa được định đoạt.

F-35 là loại chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất của Mỹ thời điểm hiện tại. Là sản phẩm của công ty Lockheed Martin và tập đoàn quốc phòng BAE Systems của Anh, F-35 được đánh giá là loại máy bay tốn kém nhất lịch sử quốc phòng. Giá thành cao cùng chi phí bảo dưỡng, vận hành lớn là lí do khiến F-35 mất điểm khá nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Ngoài ra, một loạt tài liệu mới được công bố cho thấy, F-35 gặp phải hàng loạt sự cố trong quá trình bay thử nghiệm. Bộ phận càng hạ cánh của F-35 có dấu hiệu trục trặc trong khi thân máy bay kém bền vững và bị rung lắc trong quá trình hoạt động.

F-35 gặp không ít sự cố trong quá trình thử nghiệm, khiến nó không còn là phương án tối ưu.

Ngoài hỏa lực mạnh, có độ chính xác cao, khả năng tránh radar  và cùng với việc giữ liên lạc tốt với các đồng minh khi tác chiến là những yếu tố vượt trội của F-35 mà Mỹ chào hàng. Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ của phi cơ khiến hàng loạt quốc gia cắt giảm số lượng F-35 mà họ đặt mua. Cụ thể, Italy giảm số lượng F-35 đặt mua từ 131 xuống còn 90 trong khi Hà Lan chỉ quyết định mua tối đa 2 F-35. Anh cũng hoãn kế hoạch mua 138 chiếc F-35 và chưa xác nhận con số cụ thể mà nước này muốn sở hữu.

Cận cảnh nơi lắp ráp 'mãnh thú mỏ vịt' Su-34 1 phút có 61 giây Thiết bị điện 'mất điện' khi tới gần UFO
Cận cảnh nơi lắp ráp 'mãnh thú mỏ vịt' Su-34 1 phút có 61 giây Thiết bị điện 'mất điện' khi tới gần UFO
'Bộ đôi hoàn hảo' của Hải quân Nga Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam   Nữ sinh Triều Tiên chết đuối vì cứu chân dung lãnh tụ
'Bộ đôi hoàn hảo' của Hải quân Nga Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam  Nữ sinh Triều Tiên chết đuối vì cứu chân dung lãnh tụ

Trịnh Duy

Theo infonet.vn

Trịnh Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm