Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bất lực trong việc tìm chứng cứ gián điệp của Huawei

Mặc dù không tìm được những bằng chứng rõ ràng về hoạt động gián điệp của Huawei, nhưng Nhà Trắng vẫn cảnh báo sự nguy hiểm của các sản phẩm đến từ hãng thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Mỹ bất lực trong việc tìm chứng cứ gián điệp của Huawei

Mặc dù không tìm được những bằng chứng rõ ràng về hoạt động gián điệp của Huawei, nhưng Nhà Trắng vẫn cảnh báo sự nguy hiểm của các sản phẩm đến từ hãng thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Reuters cho hay, sau 18 tháng điều tra, các quan chức của Nhà Trắng không thể tìm ra được chứng cứ thật sự thuyết phục nào về những nghi ngờ xung quanh việc Huawei làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Theo thông tin từ 2 nguồn giấu tên, Chính phủ Mỹ đã xem xét các báo cáo về những hoạt động được nghi là “có mùi” của Huawei, với sự giúp đỡ của cơ quan tình báo và một số cơ quan an ninh khác, và đã điều tra trên gần 1.000 thiết bị được bán ra. Một trong 2 nguồn tin cho hay, Chính phủ Mỹ rất mong có thể tìm được những bằng chứng về hoạt động gián điệp của Huawei. Mặc dù vậy, những kết quả họ thu được vẫn không có gì là rõ ràng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters, một nhân vật giấu tên chia sẻ: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tìm thấy những manh mối rõ ràng nếu như hoạt động gián điệp có thật”.

Những thông tin này như một “gáo nước lạnh” dội vào bản báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ công bố hồi tuần trước. Theo đó, hai công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE bị cáo buộc có liên quan đến hoạt động gián điệp phục vụ cho chính phủ Trung Quốc. Trong bản báo cáo của mình, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã chỉ trích cả hai công ty cung cấp thiết bị viễn thông kể trên đã có những câu trả lời rất mập mờ trước sự truy hỏi của nhà chức trách. Tuy nhiên, thay vì đưa ra những chứng cứ rõ ràng, Ủy ban này lại bày tỏ quan ngại về việc chính phủ Trung Quốc đã thuyết phục 2 công ty này làm gián điệp, nhằm ngăn cản hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ với Huawei và ZTE.

Trong khi đó, Phó giám đốc đối ngoại của Huawei, Bill Plummer, đã tái khẳng định những gì hãng đã phát ngôn trong thời gian qua: “Huawei hoàn toàn không ngạc nhiên khi chính phủ Mỹ công bố hãng vô tội trước những cáo buộc gián điệp hoặc các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia”. Ông cũng cho biết thêm, Huawei là một công ty đa quốc gia lớn, hoạt động độc lập, không làm việc cho bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào.

Việc bị chính phủ Mỹ để ý sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Huawei. Các quan chức của Mỹ cho biết, sản phẩm của hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro, bởi hacker có thể tấn công vào hệ thống sử dụng thiết bị của Huawei thông qua các lỗ hổng bảo mật. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa xác định được có phải Huawei đã cố tình tạo ra các lỗ hổng này hay không.

Những lỗ hổng này củng cố thêm cho báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ rằng, các thiết bị của Huawei tiềm tàng nguy cơ gián điệp cho Trung Quốc.

Hải Phong

Theo Infonet

Hải Phong

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm