Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt cựu lính thủy đánh bộ vụ đột nhập ĐSQ Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ bị cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Theo Reuters, người bị bắt là Christopher Ahn, từng có thời gian phục vụ trong thủy quân lục chiến Mỹ, hiện là thành viên của nhóm Free Joseon. Tên này bị bắt tại Los Angeles hôm 19/4 và sẽ phải ra hầu tòa trong ngày 20/4.

Free Joseon là tổ chức hoạt động nhằm lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhóm này bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, hôm 22/2.

tan cong dai su quan trieu tien anh 1
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin liên quan tới nhóm thực hiện vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, hôm 22/2. Ảnh: Getty.

Trước đó, cảnh sát vũ trang Mỹ đã bao vây và đột kích nhà của Adrian Hong, thủ lĩnh của nhóm Free Joseon. Tuy nhiên, tên nay không có mặt tại tư gia khi vụ đột kích diễn ra.

Hôm 22/2, một nhóm khoảng 10 người đã xông vào đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, bắt giữ và tấn công một số người bên trong đại sứ quán. Một nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã bị nhóm đột nhập đưa xuống tầng hầm và cố thuyết phục người này đào tẩu nhưng bất thành. Nhóm này bắt giữ con tin trong vài giờ trước khi tẩu thoát.

Các điều tra viên Tây Ban Nha cho biết những kẻ đột nhập đã lấy đi máy tính, ổ cứng khỏi đại sứ quán và chuyển chúng sang Mỹ, nơi nhóm này bàn giao các thiết bị và dữ liệu cho FBI.

tan cong dai su quan trieu tien anh 2
Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Đầu tháng 4, FBI đã chuyển giao toàn bộ máy móc, thiết bị cho nhà chức trách Tây Ban Nha. Tuần này, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Madrid đã tiếp nhận lại toàn bộ số tài sản này.

Free Joseon tuyên bố vụ việc hôm 22/2 không phải là một cuộc tấn công, khẳng định nhóm này đã được mời tới đại sứ quán Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi sự việc là "vụ tấn công khủng bố" và đưa ra một số nghi vấn cho rằng FBI đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không liên quan tới vụ việc.

Tòa án Tây Ban Nha đang yêu cầu Mỹ dẫn độ những người liên quan tới vụ tấn công hôm 22/2. Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về yêu cầu của Madrid.

Nga đóng cửa trường học ở Viễn Đông trước hội nghị Kim - Putin

Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tới thành phố Vladivostok ở Viễn Đông nước Nga và gặp Tổng thống Putin trên đảo Russky cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ.

Ông Kim gửi lời cảm ơn Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảm ơn lời chúc mừng của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và bày tỏ hy vọng vào mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam trong tương lai.


Bạn có thể quan tâm