Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt 8 nghi can ăn cắp công nghệ quân sự cho Nga

Cục điều tra liêng bang Mỹ FBI vừa bắt giữ 8 người vì bị cáo buộc xuất khẩu trái phép công nghệ quân sự do Mỹ sản xuất cho Nga.

Mỹ bắt 8 nghi can ăn cắp công nghệ quân sự cho Nga

Cục điều tra liêng bang Mỹ FBI vừa bắt giữ 8 người vì bị cáo buộc xuất khẩu trái phép công nghệ quân sự do Mỹ sản xuất cho Nga.

Theo AP, doanh nhân Alexander Fishenko nằm trong số 11 bị cáo bị nêu tên trong bản cáo trạng nộp lên một tòa án ở Brooklyn, Mỹ hôm qua. Những người này bị buộc tội cố tình xuất khẩu trái phép các loại vi điện tử tiên tiến. Bản cáo trạng cũng buộc tội Fishenko rửa tiền và làm gián điệp cho Nga trong lãnh thổ Mỹ.

Fishenko, một người Mỹ nhập tịch và chủ của công ty Arc Electronics Inc. có trụ sở ở Houston, cùng 7 người khác đang bị giam giữ sau khi FBI thực hiện một vụ đột kích ngày 3/9. Hơn 10 nhân viên FBI thực hiện lệnh khám xét với công ty của Fishenko nằm tại khu công nghiệp phía Tây Nam Houston. Họ thu giữ ít nhất 18 hộp giấy chứa tài liệu của công ty Arc và chất đầy một xe tải.

Fishenko hầu tòa lần đầu tiên hôm qua. Luật sư bào chữa cho Fishenko không được tiết lộ, trong khi người vợ Viktoria, đồng sở hữu công ty của chồng nhưng không bị buộc tội, từ chối bình luận.

Nhân viên FBI thu giữ tài liệu tại công ty Arc Electronics Inc. của Fishenko.

Theo bản cáo trạng, từ tháng 10/2008, Fishenko (46 tuổi) và các đồng phạm thực hiện một âm mưu lén lút và có hệ thống để thu được những công nghệ cao từ các nhà sản xuất Mỹ, rồi xuất khẩu chúng cho Nga.

Theo hồ sơ tòa án, Fishenko sinh ra ở Kazakhstan thuộc Liên Xô cũ và tốt nghiệp một học viện quân sự ở St. Petersburg, trước khi đến Mỹ năm 1994. Fishenko có hộ chiếu của Nga, Mỹ và thường xuyên ra nước ngoài để kinh doanh, đồng thời kiếm được hàng triệu USD nhờ xuất khẩu.

Một phân tích ghi chép sổ sách của công ty Arc Electronics Inc. cho thấy sự trùng hợp kỳ lạ giữa doanh thu công ty với chi tiêu quốc phòng của Nga trong một số năm qua. Các nhà điều tra phát hiện một bức thư từ một cơ quan tình báo nội địa Nga cho công ty Arc phàn nàn rằng, các vi mạch do công ty này cung cấp có nhược điểm.

Cơ quan điều tra Mỹ cũng chặn các cuộc gọi điện thoại và email của Arc Electronics Inc., từ đó tìm ra bằng chứng cho thấy Fishenko kinh doanh bất hợp pháp để phục vụ cho giới chức Nga.

Giới chức Mỹ cho hay, các vi điện tử có thể được sử dụng rộng rãi trong quân sự, trong đó có hệ thống radar, giám sát, vũ khí dẫn đường và điều khiển nổ. Lời buộc tội trên được đưa ra trong bối cảnh Nga đang thực hiện chiến dịch hiện đại hóa quân đội và thèm khát các thiết bị hạn chế do Mỹ sản xuất.

Stephen L. Morris, người đứng đầu văn phòng FBI ở Houston phát biểu, vụ việc trên là ví dụ điển hình cho thấy một số nước tìm cách vượt qua biện pháp bảo vệ xuất khẩu của Mỹ để cải thiện khả năng phòng thủ và hiện đại hóa hệ thống vũ khí cho nước họ.

Theo các nhà phân tích, Fishenko có thể bị kết án 12 năm tù nếu bị buộc tội với tất cả tội danh.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm