Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bảo vệ thái tử Saudi Arabia trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, do địa vị của ông này, có thể được miễn truy tố trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Theo AP, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào hôm 17/11 đã lên tiếng ủng hộ việc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhận được quyền miễn trừ pháp lý trong các vụ kiện về vai trò của ông đối với vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm 2018, được vị hôn thê của nhà báo này và một tổ chức xã hội do ông thành lập đệ trình lên tòa án.

Theo đó, Thái tử bin Salman, người trước đó được bổ nhiệm giữ thêm chức vụ thủ tướng Saudi Arabia, trong đề xuất được đệ trình lên tòa án, được chính quyền Mỹ đánh giá là người có có địa vị cao trong chính quyền Arab Saudi và xứng đáng được hưởng quyền miễn trừ pháp lý theo thông lệ quan hệ quốc tế.

Tuy nhiên, việc chính phủ Mỹ tuyên bố ủng hộ việc ông bin Salman nhận được quyền miễn trừ pháp lý không mang tính ràng buộc. Việc có cấp quyền miễn trừ cho thái tử Saudi Arabia hay không phụ thuộc vào quyết định của thẩm phán.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 17/11 đã gọi đề xuất của chính quyền Tổng thống Biden bảo vệ Thái tử bin Salman khỏi việc bị truy tố là "một hành động hoàn toàn mang tính pháp lý, dựa trên các tiền lệ đã có từ lâu đời".

"Jamal đã chết một lần nữa vào hôm nay", Hatice Cengiz, hôn thê của nhà báo Khashoggi chia sẻ trên mạng xã hội vào hôm 17/11 sau khi đề xuất của chính quyền Tổng thống Biden được đệ trình lên tòa án.

Quyết định của chính quyền ông Biden được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia cùng các đồng minh trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lên kế hoạch giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11.

Hành động này đã hạn chế hiệu quả các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine, đồng thời giữ giá năng lượng ở mức cao.

Jamal Khashoggi bi sat hai anh 1

Tổng thống Joe Biden từ khi nắm quyền, đã có những hành động nhằm khôi phục quan hệ với Saudi Arabia, đi ngược lại với quan điểm của ông khi còn là ứng viên tổng thống. Ảnh: Reuters.

Theo AP, đề xuất của chính quyền Tổng thống Biden vào hôm 17/11 đã đi ngược với tuyên bố được ông đưa ra khi còn là ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tôi nghĩ đó là một vụ giết người. Chúng ta cần phải đối xử với sự việc này như vậy và phải trừng phạt thích đáng những người đứng sau vụ giết người này", ông Biden, lúc này là ứng viên chạy đua vị trí tổng thống Mỹ, phát biểu trong một sự kiện do đài CNN tổ chức vào năm 2019.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật" của nhóm tác giả Đỗ Đức Định, Thái Văn Long, Trần Thị Lan Hương… được xuất bản năm 2012. Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

Tuần chiến thắng khó ngờ của Saudi Arabia

Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi vụ việc của nhà báo Jamal Khashoggi, Saudi Arabia đang tận hưởng chuỗi chiến thắng trên nhiều mặt khi phần nào thu hút được sự chú ý từ phương Tây.

Tổng thống Biden phản bác Saudi Arabia về vụ giết nhà báo Khashoggi

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/7 đã có những tuyên bố khác với những quan chức Saudi Arabia về cuộc thảo luận liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

An Bình

Bạn có thể quan tâm