Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bán tên lửa và xe tăng cho Đài Loan giữa căng thẳng với TQ

Chính quyền Tổng thống Trump đã phê duyệt hợp đồng bán xe tăng Abrams và tên lửa Stinger cho Đài Loan, trong bối cảnh quá trình đàm phán thương mại với Trung Quốc đang căng thẳng.

Theo CNN, quốc hội Mỹ đã được thông báo hôm 8/7 về việc Bộ Ngoại giao chấp thuận việc bán cho Đài Loan 108 xe tăng Abrams M1A2T và những thiết bị liên quan, cùng với 250 tên lửa Stinger.

Cả hai loại vũ khí này đều được Đài Loan yêu cầu từ trước.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố hồi tháng 3 rằng những vũ khí mà bà muốn có từ Washington sẽ "tăng cường đáng kể khả năng trên bộ và trên không của chúng tôi, tăng cường tinh thần quân đội và cho thế giới thấy cam kết của Mỹ đối với phòng thủ của Đài Loan".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan và các liên lạc của quân đội Mỹ với Đài Loan".

My ban xe tang cho Dai Loan anh 1
Xe tăng Abrams mà Mỹ chuẩn bị bán cho Đài Loan, tên của dòng xe tăng này được đặt theo ông Creigton Williams Abrams, người từng làm chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

Hợp đồng mua bán những chiếc xe tăng có trị giá lên tới 2 tỷ USD trong khi giá trị của 250 tên lửa đất đối không Stinger được ước tính vào khoảng 223 triệu USD.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc (DSCA) cho biết việc bán xe tăng phục vụ "lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ" bằng cách hỗ trợ Đài Loan "tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ một cách đáng tin cậy".

Cơ quan này cũng cho biết việc bán tên lửa Stinger sẽ cải thiện khả năng an ninh và phòng thủ của Đài Loan, nơi được cơ quan này gọi là "một thế lực quan trọng cho sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực".

DSCA nói rằng cả hai hợp đồng này đều không "thay đổi cân bằng quân sự cơ bản ở khu vực".

Mỹ từ lâu đã cung cấp vũ khí cho Đài Loan như một phần của Đạo luật Quan hệ Đài Loan ra đời cách đây 40 năm, nhưng Bắc Kinh liên tục phản đối và chỉ trích những thương vụ này.

"Mặc dù chủ trương thống nhất hòa bình với Đài Loan, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng lực lượng quân sự, và tiếp tục phát triển và triển khai các khả năng quân sự cần thiết cho một chiến dịch quân sự tiềm năng", báo cáo của DSCA cảnh báo hồi tháng năm.

Báo cáo cũng nhận định các lợi thế quân sự truyền thống của Đài Loan với Bắc Kinh trong trường hợp xảy ra xung đột xuyên eo biển đã suy giảm trước các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Kể từ năm 2010, Mỹ đã thông báo về các hợp đồng bán vũ khí với giá trị lên tới 15 tỷ USD cho Đài Loan. Washington cũng đang trong quá trình đàm phán một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Trung Quốc thử 'sát thủ diệt tàu sân bay' để nhắm vào Mỹ?

Vụ thử tên lửa của Trung Quốc trên Biển Đông, nếu đúng là sát thủ diệt tàu sân bay DF-21D, sẽ là tín hiệu báo động đối với Mỹ và trở thành quân bài để mặc cả trước đàm phán.

Lầu Năm Góc quan ngại vì Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông

Hôm 2/7, Lầu Năm Góc cho biết một vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là "gây quan ngại" và trái với cam kết của Bắc Kinh rằng họ sẽ không quân sự hóa khu vực này.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm