Hồ Ngọc Hà trẻ trung, xinh đẹp và hài hước trong MV trở lại đường đua Vpop. Nhưng nữ ca sĩ cũng bị cho là làm lố hình ảnh và quảng cáo không khéo.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Chill pop
Sáng tác: Nguyễn Hải Phong
Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư
Zing.vn đánh giá: 7/10 điểm
Vẻ đẹp 4.0 là sản phẩm đầu tiên của Hồ Ngọc Hà trong năm 2019, đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop sau thời gian im ắng trên thị trường âm nhạc.
Không nằm ngoài dự đoán khi chỉ sau 2 ngày đăng tải, MV hiện lọt top thịnh hành và đạt hơn 2 triệu lượt xem. Thành tích này thực ra không lớn với chính Hồ Ngọc Hà, nhưng cũng chứng tỏ cô vẫn có vị trí riêng, được chờ đợi và được đón nhận.
Một màu sắc khác của Hồ Ngọc Hà
Trong làng nhạc, Hồ Ngọc Hà là một màu sắc âm nhạc đa dạng. Cô từng ghi dấu ấn với dance nhưng cũng có thời gian theo đuổi ballad và chiếm được tình cảm với Gửi người yêu cũ, Cả một trời thương nhớ. Năm 2018, cô lại trở lại với dance khi ra mắt Em muốn anh đưa em về, một sáng tác của Đỗ Hiếu.
Nhưng đến Vẻ đẹp 4.0 lại là một thể loại khác mang tên chill pop. Lần này, Hồ Ngọc Hà hợp tác với Nguyễn Hải Phong, một gương mặt tên tuổi của làng nhạc. Sự hợp tác này được kỳ vọng, bởi Nguyễn Hải Phong cũng luôn biết cách làm mới những chân dung đã quen thuộc.
Dù không hẳn là một bản chill pop “nặng đô”, Vẻ đẹp 4.0 vẫn giữ được bản sắc của thể loại này. Ca khúc bắt tai, thoải mái, hứng khởi dễ nghe. Vừa đóng vai trò sáng tác, vừa giữ vị trí producer, Nguyễn Hải Phong đã biết cách khiến ca khúc trở nên tròn trịa hơn, phù hợp với giọng hát của Hồ Ngọc Hà.
Một điểm nhấn đáng lưu ý là cụm từ “úm ba la” xuất hiện liên tục, lặp đi lặp lại trong ca khúc. “Úm ba la” vừa khiến ca khúc thêm hài hước, vừa là chất Việt giữa một ca khúc mang thể loại âm nhạc đậm Âu Mỹ.
Giọng hát của Hồ Ngọc Hà thực ra không hợp với chill pop. Thể loại này cũng không giúp cô phát huy được sự khác biệt vốn có của chất giọng. Nhưng ca khúc cũng cho thấy một màu sắc khác của Hồ Ngọc Hà, và thực tế, chill pop cũng không quá làm khó cô.
Ca khúc mang thông điệp ủng hộ phẫu thuật thẩm mỹ, chủ đề vẫn còn gây tranh cãi trong đời sống showbiz: “Chỉ cần mình nhắm mắt một chút/ Chỉ cần nằm yên ta nghỉ ngơi/ Ngày mai ta đẹp nhất đời, nhất đời/ Chỉ là máy đo nhịp tim, chỉ là thuốc mê và kim/ Chỉ là bóng đêm khi ta nằm im/ Giờ thì nhìn trong gương nhận ra, trần gian ai bằng ta/ Đẹp tựa, đẹp tựa là tựa trong tranh”.
Nội dung bài hát thể hiện rõ thông điệp ở thời đại 4.0, việc phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc, tự tin hơn không có gì là xấu. Số phận luôn nằm trong tay bạn. Tuy nhiên cũng "đừng làm lố quá!", đó là kết luận của Hồ Ngọc Hà.
Nhưng dù thông điệp dặn "đừng làm lố", MV ca khúc lại thực sự “làm lố”.
Hình ảnh MV hài hước, lầy lội và làm lố
“Lầy lội” không phải là nhận xét của khán giả về Vẻ đẹp 4.0 mà chính là thừa nhận của Hồ Ngọc Hà về sản phẩm của mình. Sự “lầy lội” này thể hiện ở rất nhiều khía cạnh của MV.
Đầu tiên phải kể đến sự góp mặt của dàn sao hài chuyên giả gái với những cái tên như Minh Dự, Lê Dương Bảo Lâm, Hải Triều, BB Trần, Duy Khánh. Trong đó, BB Trần và Hải Triều đã nhiều lần “cover” làm lố các MV của Hồ Ngọc Hà.
Bản thân các khách mời trong MV đã mang thương hiệu “làm lố”. Do vậy, “lố” cũng là màu sắc chủ đạo MV dù ê-kíp khẳng định nhiều thông điệp đằng sau. “Lố” từ cảnh quay, trang phục, động tác đến biểu cảm.
MV do Đinh Hà Uyên Thư, cộng sự thân thiết của Hồ Ngọc Hà làm đạo diễn. Nội dung kịch bản được xác nhận là mượn ý tưởng từ tác phẩm Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm “giống y hệt”.
Nhưng điều thú vị là Tân vua hài kịch cũng bị cho là ảnh hưởng từ I love Hong Kong (2011) của đạo diễn Tăng Chí Vỹ. Và phân đoạn Duy Khánh đóng thế vai Thúy Kiều trong MV Vẻ đẹp 4.0 thực ra lại giống câu chuyện xảy ra với nhân vật do diễn viên Ngô Quân Như đóng trong I love Hong Kong.
Thực ra, những nguồn cảm hứng cho sáng tạo là không đáng lên án nếu như ê-kíp đã khẳng định và thừa nhận ngay từ đầu. Dù có những vay mượn, Đinh Hà Uyên Thư vẫn có những sáng tạo riêng cho MV của Hồ Ngọc Hà. Quan trọng, hình ảnh MV rất phù hợp với câu chuyện và nội dung của ca khúc.
Quảng cáo lộ liễu
MV kết thúc với một hình ảnh đẹp khi các nhân vật tự tin với chính mình sau hành trình không ngại thay đổi và đương đầu với những định kiến. Nội dung MV dường như cũng lên án những gièm pha, chê bai của người đời về những phụ nữ, người chuyển giới không có lợi thế về ngoại hình.
Nhưng cũng có khán giả đặt câu hỏi: Hồ Ngọc Hà liệu có đang dìm hàng các nhan sắc khách mời khác khi cuối cùng cô mới là người đẹp nhất MV, là đích đến của một nhan sắc đẹp đẽ? Thực ra, cũng thật khó để “chủ nhân” của MV lại chọn giữ một vai trò… thua thiệt trong sản phẩm của chính mình!
Vẻ đẹp 4.0 rõ ràng đã gửi gắm một thông điệp, nó có thể đúng với người này nhưng lại sai với người khác. Do đó, thật khó để kết luận nó có thực sự là một thông điệp nhân văn và ý nghĩa với số đông hay không.
Dù có góc nhìn mới mẻ, MV của Hồ Ngọc Hà cũng có điểm đáng tiếc là quảng cáo lộ liễu, không khéo, thậm chí bị cho là lố. Sự xuất hiện của một bác sĩ thẩm mỹ, một thương hiệu thẩm mỹ trong một MV ủng hộ thẩm mỹ rất khó để được thông cảm. Nếu xử lý yếu tố thương mại khéo hơn, sản phẩm có thể còn được đón nhận hơn nữa.