Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưu sinh ở bãi rác thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Bất chấp bầu không khí ngột ngạt tới tắc thở, những người nghèo khổ vẫn phải đào bới núi rác ở New Delhi, Ấn Độ để kiếm tiền mưu sinh.

thanh pho o nhiem nhat anh 1

Cả bầu trời và mặt đất ở Delhi đều ô nhiễm. Khu vực này gồm thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Dù chỉ nhỏ khoảng 1.600 km2,

nhưng Delhi có dân số nhiều gấp đôi so với thành phố New York của Mỹ, tương đương 16,3 triệu người (theo thống kê năm 2011). Những người nghèo khổ nhất ở Delhi mưu sinh trên những bãi rác thải sinh hoạt khổng lồ.

thanh pho o nhiem nhat anh 2

Bầu không khí ô nhiễm ở Delhi. Trên các mặt báo, người ta thường nhắc tới tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu năm 2014 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng Delhi là thành phố ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất thế giới, cao gấp 5 lần so với Bắc Kinh.

thanh pho o nhiem nhat anh 3

Một đứa trẻ nhặt rác tắm tại hệ thống cống thoát nước của thành phố. Công việc hàng ngày của những đứa trẻ nghèo là bới rác tìm những thứ có thể bán kiếm tiền. Trải qua 5 ngày sống ở Delhi, phóng viên ảnh Matthieu Paley của National Geographic đã ghi lại hình ảnh người dân sống chung với ô nhiễm.

thanh pho o nhiem nhat anh 4

Công việc nhặt rác có thể mang lại thu nhập tới 15 USD/ngày. Tuy nhiên, môi trường độc hại tác động tiêu cực tới sức khỏe con người.

thanh pho o nhiem nhat anh 5

Trẻ em ngụp lặn trên dòng nước ô nhiễm. Bên cạnh không khí, nguồn nước ở Delhi cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước sông Yamuna, con sông linh thiêng thứ 2 ở Ấn Độ sau sông Hằng, trở nên đen kịt bởi các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người.

thanh pho o nhiem nhat anh 6

Kim loại phế thải, nguồn thu nhập chính của nhiều người dân Delhi. Tháng 10/2014, Thủ tướng Ấn Độ Thủ tướng Narendra Modi công bố chiến dịch quốc gia nhằm làm sạch Ấn Độ. Tuy nhiên, một tuần trước đó, nhà chức trách ban hành chính sách nhằm khuyến khích tác tập đoàn nước ngoài tới đầu tư nhằm tăng công ăn việc làm, điều mà nhiều người gọi là mâu thuẫn với kế hoạch làm sạch môi trường Ấn Độ.

thanh pho o nhiem nhat anh 7

Trẻ em đi bè trên sông Yamuna để vớt những đồ vật có giá trị trôi nổi trên mặt nước.

thanh pho o nhiem nhat anh 8

Trẻ em chơi trên núi rác đang cháy dở. Việc đốt rác càng làm không khí ô nhiễm.

thanh pho o nhiem nhat anh 9

Rác thải ở trong các nhà máy tái chế ở Delhi. Dù khu vực có nhà máy xử lý rác thải nhưng thiếu hụt hệ thống thu gom rác khiến chúng phát huy hiệu quả kém. Thùng rác công cộng ở New Delhi cũng rất ít.

thanh pho o nhiem nhat anh 10

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ sớm soán ngôi Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới. Dân số tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng gây ra nhiều hệ lụy với Ấn Độ.


Formosa từng gây ô nhiễm trên khắp thế giới

Năm 2009, Tập đoàn Formosa bị trao giải “Hành tinh đen” vì các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ.


Hồng Duy

Ảnh: National Geographic

Bạn có thể quan tâm