Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưu đồ quân sự của TQ trong vụ thu mua công ty Mỹ

Mỹ lo ngại, việc Trung Quốc thu mua hãng sản xuất pin công nghệ cao của nước này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường quân sự và tạo ra các mối đe dọa cho Mỹ.

Mưu đồ quân sự của TQ trong vụ thu mua công ty Mỹ

Mỹ lo ngại, việc Trung Quốc thu mua hãng sản xuất pin công nghệ cao của nước này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường quân sự và tạo ra các mối đe dọa cho Mỹ.

Sớm nhất là vào cuối tháng này, theo dự kiến, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ sẽ đưa ra câu trả lời dứt khoát về việc có chấp thuận bán công ty công nghệ A123 cho tập đoàn Wanxiang của Trung Quốc, có quan hệ chặt chẽ với Chính phủ nước này hay không. Hiện chính quyền Obama đang đau đầu xem xét về thương vụ đầy tranh cãi này.

Trước đó, tập đoàn Wanxiang đã giành chiến thắng trong cuộc đấu giá A123 và giành quyền mua lại công ty Mỹ với giá 256,6 triệu USD trong tháng 12/2012. Tuy nhiên, thương vụ này chưa thể kết thúc suôn sẻ và trót lọt bởi nhiều nguyên cớ, trong đó lý do quan trọng nhất liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo John Young, Thứ trưởng Quốc phòng trong chính quyền Tổng thống George W. Bush cho biết, việc Trung Quốc thu mua công ty A123, chuyên sản xuất pin công nghệ cao sẽ tạo ra tổn thất không nhỏ cho Mỹ.

“Sự phát triển thành công các loại pin công suất cao, tuổi thọ dài hơn, nhẹ và ổn định hơn, có thể hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp của công ty A123 rất hữu ích trong việc chế tạo các vệ tinh thương mại lẫn quân sự thế hệ mới. Ngoài ra, thành tựu trên cũng giúp củng cố độ bền và tăng cường sức mạnh của nhiều hệ thống quân sự khác. Không có gì bất ngờ khi Trung Quốc tích cực theo đuổi thương vụ thâu tóm A123. Ngoài các thiệt hại về kinh tế trước mắt rõ ràng, Chính phủ Mỹ cần phải cân nhắc về khả năng thành tựu trên được áp dụng trong việc chế tạo các phương tiện và vệ tinh quân sự cũng như các vấn đề an ninh liên quan đến mạng lưới điện năng và dữ liệu của Mỹ”, ông Young nhấn mạnh.

Giới chức quân sự và an ninh Mỹ đang vạch trần và mạnh mẽ cảnh báo các mưu đồ quân sự của Trung Quốc đằng sau thương vụ thu mua công ty công nghệ A123 của Mỹ.

Trong khi đó, cựu Phó đô đốc, từng chỉ huy Hạm đội 3 Hải quân Mỹ, Barry Costello nhấn mạnh, trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển các loại tên lửa chống vệ tinh, các loại vũ khí laser, phương tiện không người lái và nhiều loại vũ khí tiên tiến khác, việc sở hữu công ty công nghệ cao của Mỹ sẽ mang lại những hỗ trợ đáng kể cho quá trình đó của nước này.

“Tất cả phụ thuộc đáng kể vào pin, cho dù chúng hoạt động dưới nước, trên không hay ngoài vũ trụ”, ông Costello nhấn mạnh.

Còn Thượng nghị sĩ John Thune và Chuck Grassley cảnh báo: “A123 từng theo đuổi các dự án đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường mạng lưới điện quốc gia Mỹ trong tương lai gần. Do đó, nếu thương vụ mua A123 của tập đoàn Wanxiang trót lọt, Chính phủ Trung Quốc sẽ không chỉ có khả năng tiếp cận các hợp đồng và công nghệ quốc phòng mà còn có thể xâm nhập mạng lưới điện quốc gia của Mỹ”.

Một quan chức cấp cao chuyên trách các hoạt động thu mua, hậu cần và công nghệ của quân đội Mỹ trong chính quyền Obama tên là Dean Popps nhấn mạnh, nếu Wanxiang thu mua thành công công ty A123, họ sẽ đạt được sự phát triển đi tắt đón đầu trong 10 năm.

Công ty A123 được thành lập vào năm 2001, trong đó, phát triển và sản xuất pin lithium-ion tiên tiến bằng cách sử dụng công nghệ nano-phosphate do Viện Công nghệ Massachusetts phát triển.

Công ty tuyên bố phá sản vào tháng 10/2012 với khoản nợ lên tới 376 triệu USD. Trước đó, Không quân Mỹ đã chi hơn 4 triệu USD cho A123 để sản xuất pin lithium ion siêu năng lượng trong giai đoạn 2005–2011.

Hải quân Mỹ cũng có hợp đồng với A123 để phát triển các thiết bị thay thế cho pin nhiệt. Còn Lục quân Mỹ rót tới 21,8 triệu USD cho A123 để phát triển các loại pin tiên tiến trong giai đoạn 2005-2010.

“A123 nắm giữ nhiều công nghệ nhạy cảm mà Mỹ cần phải bảo vệ. Công nghệ sản xuất pin lithium-ion chỉ là một trong số đó”, cựu Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair kết luận.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm